Biến chứng thần kinh đái tháo đường: nguyên nhân và cách phòng ngừa

(khoahocdoisong.vn) - Với người đái tháo đường type 2, biến chứng thần kinh có thể thấy rõ sau vài năm kiểm soát đường huyết kém, thậm chí ngay khi chẩn đoán bệnh.

Một trong các biến chứng thường gặp của đái tháo đường là biến chứng thần kinh đái tháo đường. Đây là biến chứng ảnh hưởng lên mọi cơ quan của hệ thần kinh, có thể chỉ trừ não bộ. Với người đái tháo đường type 2, biến chứng thần kinh có thể thấy rõ sau vài năm kiểm soát đường huyết kém, thậm chí ngay khi chẩn đoán bệnh.

Các loại biến chứng thần kinh đái tháo đường thường gặp

Viêm đa dây thần kinh ngoại biên: Thường xuất hiện đối xứng hai bên, bắt đầu từ phía xa của chi dưới, thường xuyên bị các cảm giác tê nhức, dị cảm, tăng nhạy cảm và cảm giác đau. Đau thường âm ỉ hoặc đau trong sâu, có khi như điện giật hay châm chích như kiến bò.

Viêm đơn dây thần kinh: Cũng có thể xảy ra nhưng hiếm. Triệu chứng thường gặp như cổ tay rớt, bàn chân rớt hoặc liệt dây thần kinh III, IV, VI. Bệnh nhân có thể bị đau theo rễ thần kinh và bệnh có thể tự hết.

Biến chứng thần kinh dinh dưỡng: Hay còn gọi là biến chứng thần kinh tự chủ, thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến các cơ quan như:

Tim mạch: Nhịp tim tăng mặc dù đang ở trạng thái nghỉ ngơi: 90 - 100 lần/phút, giảm huyết áp tư thế (huyết áp tâm thu ở tư thế đứng > 30mmHg).

Tiêu hóa: Mất hoặc giảm trương lực của thực quản, dạ dày, ruột, túi mật. Bệnh nhân nuốt khó, đầy bụng sau khi ăn, tiêu chảy thường xảy ra về đêm, từng đợt không kèm theo đau bụng, xen kẽ với táo bón.

Hệ niệu sinh dục: Biến chứng thần kinh bàng quang làm giảm co bóp và liệt bàng quang, gây ra bất lực ở nam giới.

Bất thường tiết mồ hôi: Giảm tiết mồ hôi ở nửa phần thân dưới và tăng tiết ở phần thân trên, tay và mặt, nhất là khi đi ngủ tối và sau khi ăn các chất gia vị.

Rối loạn vận mạch: Gây phù ngoại biên ở mu bàn chân, teo cơ và giảm trương lực cơ.

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến biến chứng thần kinh

Kiểm soát đường huyết kém: Lượng đường huyết trong máu tăng cao kéo dài là nguyên nhân chính gây ra biến chứng thần kinh đái tháo đường cũng như các biến chứng khác.

Tuổi cao.

Tăng huyết áp, rối loạn lipid máu.

Mắc đái tháo đường lâu năm.

Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng.

Phòng ngừa biến chứng thần kinh đái tháo đường

Hầu hết các loại thuốc hiện nay đều không thể giảm triệu chứng hoàn toàn. Kiểm soát ổn định đường huyết về ngưỡng an toàn là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường gây ra:

Tuân thủ chế độ dùng thuốc do bác sĩ chỉ định. Bất kỳ trường hợp nào muốn thay thế thuốc, giảm liều dùng hay ngừng sử dụng thuốc đều cần được sự đồng ý và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho người bệnh tiểu đường: Hạn chế ăn các loại tinh bột, các thực phẩm làm tăng đường huyết, tăng cường ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả thích hợp cũng như uống đủ nước mỗi ngày.

Luyện tập thể dục thể thao vừa sức, nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga, thiền, bơi lội,...

Hạn chế tối đa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,...

Kết hợp sử dụng các loại thảo dược có tác dụng hạ đường huyết, làm giảm chỉ số HbA1c, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường như khổ qua rừng (mướp đắng rừng), dây thìa canh, tảo Spirulina,... Đây là các thảo dược nằm trong nhóm các cây thuốc có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, phòng ngừa các biến chứng do đái tháo đường gây ra. Bệnh nhân đái tháo đường ngoài chế độ dùng thuốc, nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng có sự kết hợp của các loại thảo dược như khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina,... với các loại thảo dược khác như linh chi, thương truật để giúp tăng sức đề kháng và hạ đường huyết tốt nhất, đem lại hiệu quả điều trị đái tháo đường hiệu quả.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE có thành phần 100% thảo dược tự nhiên kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường. Sản phẩm dùng cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Số giấy phép QC: 00811/2018/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn – Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Theo Đời sống
back to top