Biến chứng sau mổ tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Các biến chứng có thể xảy ra sau mổ tuyến giáp là suy hô hấp. Người bệnh chảy máu sau mổ, nói khàn hoặc mất tiếng, có cơn cường giáp kịch phát, mắc tetani sau mổ (chuột rút, co thắt hoặc run).

Hỏi: Bố em mới mổ tuyến giáp, vì vị trí mổ ở cổ nên khá nhạy cảm, xin bác sĩ cho biết, các biến chứng có thể xảy ra sau mổ tuyến giáp?

Trần Văn Hà (Phú Thọ)

ThS.BS Mai Văn Sâm, ĐH Y Hà Nội cho biết, các biến chứng có thể xảy ra sau mổ tuyến giáp là suy hô hấp. Người bệnh chảy máu sau mổ, nói khàn hoặc mất tiếng, có cơn cường giáp kịch phát, mắc tetani sau mổ (chuột rút, co thắt hoặc run).

Các biến chứng muộn như nhiễm trùng vết mổ, nhược giáp (do cắt quá nhiều hay do quá trình viêm xơ phát triển), bướu giáp tái phát (thường gặp sau mổ bướu giáp thể hỗn hợp). Để phòng tránh biến chứng, bác sĩ sẽ phải theo dõi bệnh nhân để ngừa suy hô hấp bằng cách: Theo dõi các chỉ số, tần số thở, nhịp thở, SpO2, các triệu chứng lâm sàng như tím tái, co rút các hố tự nhiên. Cho bệnh nhân nằm đầu cao, thở oxy, xử trí nguyên nhân. Tùy vào biến chứng sẽ có cách xử lý theo phác đồ điều trị chung và kinh nghiệm của từng bác sĩ.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top