Biến chứng sau mổ tái tạo dây chằng chéo

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật nội soi khớp ngày càng khẳng định tính ưu việt và hiệu quả trong chẩn đoán cũng như điều trị một số bệnh lý, chấn thương về khớp gối. Tuy vậy, mọi cuộc phẫu thuật từ đơn giản cho đến phức tạp đều có thể có những tai biến, biến chứng.
  • Nhiễm khuẩn: Biến chứng này gặp với tỷ lệ 0,2 - 0,48%. Chủ yếu gặp ở bệnh nhân sử dụng mảnh ghép là gân đồng loại.

  • Lây nhiễm virus: Một số virus như HIV, viêm gan C có thể bị lây nhiễm từ mảnh ghép là gân đồng loại mặc dù mảnh ghép đã qua xử lý. Tuy nhiên, trong 1 triệu người sử dụng gân đồng loại mới có một người gặp rủi ro này.

  • Chảy máu hoặc tê bì vùng da: Chảy máu do tổn thương động mạch khoeo rất hiếm gặp (0,01%). Thỉnh thoảng gặp tê bì mặt trước ngoài cẳng chân, gần sẹo mổ. Hiện tượng này có thể tạm thời, nhưng cũng có thể kéo dài.

  • Huyết khối tĩnh mạch: Huyết khối tĩnh mạch ở bắp chân sau mổ với xác suất gặp là 0,12%.

  • Lỏng gối: Lỏng gối liên quan đến đứt hoặc giãn mảnh ghép sau mổ. Biến chứng này có thể gặp với tỷ lệ từ 2,4 - 34%.

  • Hạn chế biên độ vận động gối: Có thể gặp trên 5%

  • Mất duỗi gối: Chủ yếu gặp ở bệnh nhân sử dụng gân bánh chè tự thân. Mất duỗi do vỡ xương bánh chè hoặc đứt gân bánh chè.

  • Tổn thương sụn phát triển dẫn đến rối loạn sự phát triển của xương: Gặp ở bệnh nhân là trẻ em, còn sụn phát triển. Những bệnh nhân là trẻ em, đứt dây chằng chéo trước, nên trì hoãn mổ tái tạo cho đến khi sụn phát triển, hoặc nếu mổ nên thay đổi kỹ thuật để hạn chế tối đa biến chứng này.

Nhìn chung, các biến chứng đáng ngại của phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối xảy ra với tỷ lệ rất thấp, gần như hiếm gặp. Lỏng gối sau mổ là biến chứng dễ gặp, thường liên quan đến chế độ luyện tập sau mổ không được kiểm soát tốt, hoặc tái chấn thương sau mổ, dẫn đến mảnh ghép bị đứt, giãn, hoặc tuột.

TS Dương Đình Toàn (Phó Trưởng khám Cơ xương khớp, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top