Biến chủng Omicron của SARS-CoV-2 có nguy cơ tái nhiễm cao hơn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bằng chứng sơ bộ cho thấy, biến chủng Omicron của SARS-CoV-2 có nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể này đang lây lan ở Nam Phi nhanh hơn so với các chủng trước đó. Biến thể Omicron, được gọi chính thức là B.1.1.529, có thể bắt đầu gây ra một làn sóng lây nhiễm mới, theo phân tích của Financial Times.

omicron-south-africa.jpg
Mọi người chờ đợi để được kiểm tra Covid-19 ở Johannesburg, Nam Phi, vào ngày 27/11/2021, vài ngày sau khi biến thể Omicron được báo cáo. Ảnh AP

Người đầu tiên mắc Covid-19 với biến thể mới Omicron là một bệnh nhân nam khoảng 33 tuổi ... Bệnh nhân cảm thấy vô cùng mệt mỏi trong vài ngày qua, đau nhức toàn thân kèm theo một chút đau đầu.

Các triệu chứng Covid-19 liên quan đến biến thể Omicron mới đã được mô tả là "cực kỳ nhẹ" bởi các bác sĩ Nam Phi, người đầu tiên đưa ra cảnh báo về biến chủng mới của virus gây bệnh Covid-19.

Theo BBC, TS Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, bắt đầu thấy các bệnh nhân vào khoảng ngày 18/11/2021 xuất hiện với "các triệu chứng bất thường" hơi khác với những triệu chứng liên quan đến biến thể Delta.

Delta là biến chủng virus SARS-CoV-2 độc nhất và chiếm ưu thế trên toàn cầu cho đến nay.

Bệnh nhân không bị đau họng mà chỉ có “ngứa cổ họng” nhưng không ho, mất vị giác hoặc khứu giác - các triệu chứng phổ biến liên quan đến các chủng coronavirus trước đó.

Sau đó, bệnh nhân nam có kết quả dương tính với Covid-19. Cả gia đình bệnh nhân này cũng dương tính với SARS-CoV-2 và mang biến thể mới.

Những ngày tiếp theo, các bác sĩ ở Nam Phi tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn có cùng loại triệu chứng khác với biến thể Delta.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, sẽ mất nhiều tuần để hiểu được biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc chẩn đoán, điều trị và văcxin.

chich-ngua.jpg
Tiêm vắcxin ngừa Covid-19 vẫn là một trong những biện pháp giúp giảm tỷ lệ bệnh nặng và tử vong. Ảnh tư liệu

Những quan sát ban đầu của TS Angelique Coetzee chỉ dựa trên một số rất nhỏ các trường hợp và các chuyên gia vẫn lo lắng về số lượng lớn các đột biến của Omicron.

Các triệu chứng của Covid-19 đã thay đổi kể từ lần đầu tiên virus xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Các biến thể Alpha và Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Anh và Ấn Độ, được cho là gây ra các triệu chứng khác nhau.

Chẳng hạn như biến thể thứ hai Delta có khuynh hướng gây ra triệu chứng nhức đầu, đau họng, sổ mũi và sốt nhiều hơn.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã liệt kê nhiều loại triệu chứng Covid-19, lưu ý rằng bất kỳ ai cũng có thể có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng có thể xuất hiện từ hai đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus.

Bao gồm sốt hoặc ớn lạnh, ho, mệt mỏi, thở gấp hoặc khó thở, đau nhức cơ hoặc cơ thể, nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác mới, đau họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn mửa và tiêu chảy.

Biến thể mới đã được tìm thấy ở Anh, Pháp, Israel, Bỉ, Hà Lan, Đức, Ý, Úc, Canada và Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top