Biến chứng nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm

(khoahocdoisong.vn) - Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý có tỷ lệ người mắc vô cùng phổ biến bởi vị trí này dễ bị tác động và chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình cơ thể vận động, sinh hoạt. Bệnh để lại những di chứng rất nặng nề nếu không điều trị kịp thời.

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh về xương khớp trên toàn cầu đang có xu hướng gia tăng bởi nhịp sống và chế độ sinh hoạt hiện đại chưa hợp lý. Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý có tỷ lệ người mắc vô cùng phổ biến bởi vị trí này dễ bị tác động và chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình cơ thể vận động, sinh hoạt. Thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm sau:

- Rối loạn về cảm giác: Thoát vị đĩa đệm còn gây ra biến chứng về sự rối loạn cảm giác. Ở những nơi trên cơ thể bị tác động và ảnh hưởng của rễ dây thần kinh thì sẽ gây mất cảm giác ở đó. Ở những vùng da tương ứng với vùng rễ dây thần kinh bị tổn thương do bệnh thoát vị đĩa đệm thường có cảm giác nóng hoặc lạnh, gây mất cảm giác và tê bì chân tay, khó khăn trong vận động sinh hoạt hằng ngày.

- Rễ thần kinh bị ảnh hưởng: Khi mắc thoát vị đĩa đệm sẽ có liên quan mật thiết tới sự ảnh hưởng hệ thống thần kinh dọc cột sống, vì vậy, khi bị thoát vị đĩa đệm sẽ làm cho dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng, gây đau đớn. Quá trình chèn ép cơ học này sẽ xuất hiện ngay sau giai đoạn thắt lưng cục bộ khiến cho cơn đau tăng dần theo thời gian và thường xuyên đau nhức, khó khăn khi vận động. Các cơn đau xuất hiện không chỉ ở tại vùng bị thoát vị đĩa đệm mà còn đau lan dần xuống khắp các chi.

- Bại liệt, teo cơ: Đối với một số trường hợp người bệnh, khi không được chữa trị kịp thời khiến cho bệnh trở nặng có thể dẫn đến biến chứng nặng nề nhất: Bại liệt. Ở các trường hợp khác, thoát vị đĩa đệm gây nên sự chèn ép khiến cho máu không thể lưu thông khắp các chi, dẫn tới teo cơ các chi. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn và tác động xấu đến nhịp sống sinh hoạt thường ngày cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ngoài ra, những người bị bại liệt sẽ mất khả năng lao động và chủ động vận động vĩnh viễn.

Rối loạn tiểu tiện, đại tiện: Một trong những biến chứng gây ảnh hưởng nhất của thoát vị đĩa đệm là làm cho người bệnh mất khả năng tự chủ khi có nhu cầu đi vệ sinh. Bệnh làm cho các khớp xương bị lệch khỏi vị trí ban đầu, điều này đã làm chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng gây rối loạn cơ tròn dẫn tới việc bệnh nhân gặp phải tình trạng đại tiểu tiện không thể tự chủ được. Cần xác định nhanh chóng để ngăn chặn một số bệnh về đường tiêu hóa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Đau cách hồi: Những biến chứng của thoát vị đĩa đệm kể trên hầu hết đều là những biến chứng gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc vận động, đi lại của người bệnh. Một trong số đó phải kể đến tiếp theo là hội chứng đau cách gồi, đây là một dạng biến chứng gây khó khăn khi bệnh nhân di chuyển. Khi người bệnh di chuyển được 1 đoạn đường, sau đó muốn tiếp tục vận động hoặc di chuyển người bệnh cần nghỉ ngơi rồi mới có thể tiếp tục.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không quân)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top