Biến chứng mổ cắt túi mật sau 10 năm, cụ ông được nối mật ruột

Mới đây BV Đa khoa Xanh Pôn đã phẫu thuật nối mật ruột cho một bệnh nhân cao tuổi có tiền sử mổ cắt túi mật 10 năm
tui-mat-2.jpg

Đây là bệnh nhân nam 76 tuổi, tiền sử mổ cắt túi mật nội soi 10 năm. 1 tháng nay bệnh nhân đau tức bụng hạ sườn phải kèm theo sốt, tiểu vàng đậm, hội chứng vàng da tắc mật rõ, bilirubin toàn phần 128 mmol/L, Ca 19.9 không tăng.

Bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ, hình ảnh giãn đường mật trong và ngoài gan, không có dày thành bất thường, không có sỏi, hẹp dưới ngã ba đường mật 2cm, tổn thương đường mật. Bệnh nhân được phẫu thuật nối mật ruột. Sau 8 ngày hậu phẫu ổn định, hết triệu chứng vàng da tắc mật và được ra viện. 

Cắt túi mật nội soi (LC) là một trong những thủ thuật được thực hiện thường xuyên nhất trong phẫu thuật tiêu hóa và được coi là phương pháp điều trị tiêu chuẩn vàng cho các bệnh sỏi túi mật.

Tổn thương ống mật (BDI) là biến chứng nghiêm trọng nhất sau phẫu thuật cắt túi mật. Khoảng 80% các trường hợp hẹp lành tính (BBS) xảy ra sau chấn thương trong khi phẫu thuật cắt túi mật. 

Hầu hết hẹp đường mật lành tính sau chấn thương trong quá trình cắt túi mật không được phát hiện tại thời điểm phẫu thuật (chiếm tới 75% các trường hợp). Biểu hiện sau hơn 5 năm có thể xảy ra trong 30% trường hợp.

Tổn thương hẹp đường mật lành tính sau cắt túi mật nội soi xảy ra phổ biến hơn ở ống gan chung, xa nơi hợp lưu của ống gan phải và trái. Sau khi phẫu thuật cắt túi mật mở, tổn thương đường mật thường sát rốn gan và ống gan phải.

Nguyên nhân của chít hẹp ống mật lành tính thường do không có kinh nghiệm phẫu thuật, viêm cấp tính, kẹp sai vị trí, đốt điện quá nhiều tổ chức và bóc tách quá nhiều xung quanh ống mật chủ, dẫn đến tổn thương do thiếu máu cục bộ.

Nhận biết sớm và xử trí kịp thời hẹp đường mật lành tính có thể ngăn ngừa các di chứng như viêm đường mật tái phát và bệnh gan giai đoạn cuối.

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi cần được thực hiện ở các trung tâm phẫu thuật tiêu hóa, bởi các phẫu thuật viên kinh nghiệm để tránh các biến chứng tổn thương đường mật mà hậu quả sẽ rất nặng nề.

BS Trần Kiên Quyết (BV Đa khoa Xanh Pôn)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top