Biến chứng mạch máu ở người đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Đái tháo đường làm gia tăng tính kết dính ở thành mạch máu, các tiểu cầu dễ tích tụ lại ở vùng mạch máu đã bị tổn thương, các sợi fibrin cũng tồn tại lâu hơn ở bệnh đái tháo đường, do đó người đái tháo đường có nguy cơ bị xơ vữa động mạch nhiều hơn người không bị đái tháo đường.

Hỏi: Tôi mắc tiểu đường gần chục năm, nghe nói, nếu mắc bệnh lâu có thể có biến chứng mạch máu, xin hỏi, biến chứng này là gì, có nguy hiểm không?

Lê Thanh Hà (Thái Bình)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, đái tháo đường làm gia tăng tính kết dính ở thành mạch máu, các tiểu cầu dễ tích tụ lại ở vùng mạch máu đã bị tổn thương, các sợi fibrin cũng tồn tại lâu hơn ở bệnh đái tháo đường, do đó người đái tháo đường có nguy cơ bị xơ vữa động mạch nhiều hơn và ở lứa tuổi sớm hơn so với người bình thường.

Bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 thường có các rối loạn chuyển hóa khác cùng với tăng glucose huyết như béo bụng, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu. Các tình trạng này đều góp phần gây xơ vữa động mạch. Khi tuần hoàn máu qua chỗ hẹp bị cản trở, nếu mảng xơ vữa lớn có thể gây tắc nghẽn lòng mạch. Nếu động mạch cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn sẽ xuất hiện cơn đau ngực, nhồi máu cơ tim, thậm chí đột tử; nếu động mạch cung cấp máu cho não bị tắc sẽ dẫn đến đột quỵ, hôn mê, liệt nửa người; nếu động mạch cung cấp máu ở chi bị tổn thương sẽ dẫn đến viêm tắc động mạch chi, gây hoại tử chi. Ngoài ra xơ vữa động mạch cũng góp phần gây rối loạn cương, loét chân. Một số các biến chứng khác hiếm gặp hơn như phình động mạch chủ, tắc mạch mạc treo…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top