Biến chứng gãy xương

(khoahocdoisong.vn) - Gãy xương cẳng chân kín sẽ rất khó nhận biết và thường gây nhiều biến chứng nguy hiểm về mạch, thần kinh và hội chứng chèn ép khoang.

Hỏi: Người nhà tôi bị tai nạn giao thông không nhìn thấy gãy xương nhưng sau đó xuất hiện các phỏng nước trên bề mặt cẳng chân, đau nhiều bên trong đi khám được kết luận biến chứng gãy xương. Xin cho biết, có phải gãy xương không? Biến chứng gãy xương có nguy hiểm?

Nguyễn Văn Điệp (Hải Dương)

TS Dương Đình Toàn, Phó trưởng khoa Khám xương khớp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Gãy xương cẳng chân kín sẽ rất khó nhận biết và thường gây nhiều biến chứng nguy hiểm về mạch, thần kinh và hội chứng chèn ép khoang. Nếu không nhận biết điều trị sớm nguy cơ cụt chân rất cao.

Gẫy xương cẳng chân thường gây rất nhiều biến chứng, có thể kèm theo tổn thương mạch, thần kinh  vùng chẳng chân. Gãy cao (gần mâm chầy hoặc kèm gãy mâm chầy) dễ gây hội chứng chèn ép khoang.

Biến chứng ngay là: Sốc chấn thương, đặc biệt ở gãy xương hở; Tổn thương mạch, thần kinh; Hội chứng chèn ép khoang.

Biến chứng sớm: Nhiễm khuẩn, nặng nhất là hoại thư sinh hơi. Rối loạn dinh dưỡng kiểu Sudex: cẳng chân sưng nề, nổi nhiều nốt phỏng nước ở da. Từ các nốt phỏng nước này có thể dẫn đến nhiễm trùng vào sâu trong xương.

Di chứng: Chậm liền: sau 4 - 5 tháng mà xương không liền; Khớp giả: Ngoài 6 tháng mà xương không liền, cần mổ ghép xương và cố định lại xương; Can lệch gây nên ngắn chi, lệch trục chi, làm bệnh nhân không đi lại được...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top