Biến chứng gãy hở 2 xương cẳng chân

Gãy xương cẳng chân là một tai nạn hay gặp, nhất là tai nạn giao thông. Biến chứng gãy hở 2 xương cẳng chân khiến người bệnh gặp nguy hiểm. Vì vậy, cần xác định sớm vị trí gãy và xử lý kịp thời trước khi có biến chứng.

Gãy cẳng chân cần được tập luyện.

Hỏi: Bố tôi bị ngã xe, đi chụp xquang bác sĩ nói gãy hở độ IIIC 1/3 trên 2 xương cẳng chân. Xin hỏi biến chứng của gãy này như thế nào?

BS Trần Đình Chiến trả lời:

Gãy hở độ IIIC 1/3 trên 2 xương cẳng chân là tình trạng nặng, vừa dập nát phần mềm vừa tổn thương mạch máu và thần kinh. Có thể gây ra hội chứng chèn ép khoang cẳng chân.

Bệnh nhân có thể gặp những biến chứng: Tổn thương mạch, thần kinh; Hội chứng chèn ép khoang. Biến chứng sớm: Nhiễm khuẩn, cắt cụt chi, rối loạn dinh dưỡng kiểu Sudex: cẳng chân sưng nề, nổi nhiều nốt phổng nước ở da.

Từ các nốt phỏng nước này có thể dẫn đến nhiễm trùng vào sâu trong xương. Sau đó để lại di chứng nhiều như: Chậm liền, sau 4-5 tháng mà xương không liền; Khớp giả: ngoài 6 tháng mà xương không liền; Can lệch: gây nên ngắn chi, lệch trục chi, làm bệnh nhân không đi lại được; Viêm xương: nhất là sau gãy xương hở, điều trị rất phức tạp và tốn kém.

Những trường hợp này sau phẫu thuật mạch máu sẽ lưu thông được, cẳng chân hồng ấm trở lại. Vài ngày điều trị các ngón chân của bệnh nhân hồng hào, mạch của mu chân và ống gót sẽ bắt được, các đầu ngón chân có cảm giác bình thường. Bệnh nhân sẽ hồi phục tốt.

HT (ghi)

Theo Đời sống
back to top