Biến chứng của viêm V.A

(khoahocdoisong.vn) - Viêm V.A là bệnh lý tai mũi họng thường gặp ở trẻ em 1 - 5 tuổi. Biến chứng của bệnh cả gần các cơ quan bị bệnh và biến chứng xa nguy hiểm.

Hỏi: Con tôi bị sốt, đau họng đi khám được kết luận viêm V.A. Bác sĩ dặn cẩn thận với các biến chứng của bệnh nhưng tôi không rõ đó là những biến chứng gì?

Đỗ Phương Anh (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh,  nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi  họng T.Ư: Viêm V.A là bệnh lý tai mũi họng thường gặp ở trẻ em nhỏ 1 - 5 tuổi. Các biến chứng của viêm V.A gồm:

Viêm mũi họng: Viêm V.A kéo dài khiến thể tích V.A tăng lên, ngăn cản không khí ra vào, khiến trẻ bị ngạt mũi. Nước có ở mũi không thoát hơi được sẽ đọng lại ngày càng nhiều và chảy ra phía trước, gây chảy nước mũi trong. Nếu tình trạng ngạt mũi kéo dài, vi khuẩn cộng sinh trong mũi sẽ trở thành vi khuẩn gây bệnh, khiến nước mũi trở thành đục.

  • Viêm tai giữa: Thường có hai loại: Viêm tai giữa cấp mủ là biến chứng của viêm V.A cấp và viêm tai giữa thanh dịch hoặc mủ nhầy là biến chứng của viêm V.A mạn tính.

  • Viêm xoang: Biến chứng xa gồm: Viêm thanh quản, khí quản; Viêm phế quản (sau vài ngày sốt, chảy mũi và ho, trẻ sốt cao hơn, ho nhiều dữ dội, thở khò khè và nhanh, nếu nặng có thể có dấu hiệu khó thở, tím tái); Viêm đường ruột. ...

  • Viêm V.A thường được điều trị nội khoa. Để tránh khô miệng, bạn có thể đặt máy phun sương trong phòng ngủ của bé, giúp làm ẩm không khí. Ngủ ngáy và ngừng thở khi ngủ đôi khi có thể tránh được nếu đặt trẻ nằm nghiêng. 

Theo Đời sống
back to top