Biến chứng của phình động mạch chủ bụng

(khoahocdoisong.vn) - Phần lớn động mạch chủ bụng không có triệu  chứng, thường được phát hiện tình cờ khi siêu âm, hoặc chụp phim cắt lớp vi tính.

Hỏi: Gần đây tôi có triệu chứng đau bụng. Tôi vừa đi siêu âm thì bác sĩ nói phình động mạch chủ bụng. Xin hỏi cần xét nghiệm gì để chẩn đoán chính xác bệnh và bệnh này có nguy hiểm không?

Dương Văn Hùng (Thái Nguyên)

BS Ngô Tuấn Anh, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Triệu chứng phình động mạch chủ bụng rất khác nhau, bệnh nhân có thể đau vùng bụng, có cảm giác một khối đập theo nhịp tim ở vùng bụng, hoặc có các dấu hiệu gián tiếp do khối phình chèn ép các cơ quan lân cận như niệu quản, tá tràng. Một số bệnh nhân có các dấu hiệu vỡ hay dọa vỡ: đột ngột đau bụng dữ dội, kèm theo sốc, tụt huyết áp. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân thưởng tử vong.

Chẩn đoán: Khi sờ thấy khối bất thường ở vùng bụng, đập theo nhịp tim thì người bệnh cần được đến bệnh viện chuyên khoa để khám và kiểm tra. Tuy nhiên một số người bệnh béo khó sờ thầy khối phình. Các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh dựa vào chủ yếu là siêu âm và chụp cắt lớp vi tính (CT).

Siêu âm cho những thông tin tương tự như CT, tuy nhiên phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm người làm siêu âm. Đây là phương pháp được lựa chọn đầu tiên vì nhanh, sẵn có và chi phí thấp. Vì thế, để theo dõi tốc độ phát triển của túi phình, bác sĩ thường chọn siêu âm.

Chụp CT cho phép chẩn đoán có khối phình hay không và biết chính xác hình dạng và đường kính của nó, ngoài ra cho biết các thông tin về lượng huyết khối, liên quan của nó với các tạng xung quanh, giải phẫu hệ động tĩnh mạch, đặc biệt hệ mạch thận.

Một số biến chứng của phình động mạch chủ bụng bao gồm: Bóc tách thành mạch; Huyết khối bám thành gây tắc mạch tại chỗ, tắc mạch chi; Vỡ khối phình động mạch (đây là biến chứng quan trọng và nguy hiểm nhất của phình động mạch chủ bụng, có thể gây sốc và đột tử cho người bệnh. Khi túi phình bị vỡ thì nguy cơ tử vong là rất cao, để lại nhiều di chứng.

Theo Đời sống
back to top