Biến các tòa nhà cao tầng thành nguồn điện

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học của Đại học Michigan (Mỹ) quản lý đã thiết lập một kỷ lục hiệu suất mới cho các pin năng lượng mặt trời trong suốt, màu trung tính.

Với mục tiêu sử dụng các tòa nhà chọc trời với vai trò như nguồn điện, một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học của Đại học Michigan (Mỹ) quản lý đã thiết lập một kỷ lục hiệu suất mới cho các pin năng lượng mặt trời trong suốt, màu trung tính.

Nhóm nghiên cứu đã đạt được hiệu suất 8,1% và độ trong suốt 43,3% với thiết kế hữu cơ dựa trên carbon thay vì silicon thông thường cho kính tòa nhà. Tấm kính có một chút màu xanh lá cây, hơi ngả xám hơn, như kính râm và cửa sổ ô tô.

Vật liệu mới là sự kết hợp của các phân tử hữu cơ được thiết kế để trở nên trong suốt và hấp thụ năng lượng trong vùng hồng ngoại gần, một phần vô hình của quang phổ chiếm phần lớn năng lượng trong ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phát triển lớp phủ quang học để tăng cường cả năng lượng tạo ra từ ánh sáng hồng ngoại và độ trong suốt trong phạm vi nhìn thấy.

Nhóm nghiên cứu đang phát triển một số cải tiến cho công nghệ, với mục tiêu tiếp theo là tăng hiệu suất sử dụng ánh sáng và kéo dài tuổi thọ của pin lên khoảng 10 năm. Họ cũng đang nghiên cứu tính kinh tế của việc lắp đặt các cửa sổ pin mặt trời trong suốt vào các tòa nhà.

 

Theo Scientechdaily
back to top