Biến bã sắn thành thức ăn gia súc

(khoahocdoisong.vn) - Trong 1 giờ, hệ thống có thể ép từ 12 đến 14 tấn sắn tươi, bã sắn sau khi ép sẽ được sấy khô dùng làm thức ăn gia súc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tác giả của sáng chế này là TS Lâm Trần Vũ và ThS Đào Vĩnh Hưng, phân Viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch TPHCM.

Nhóm nghiên cứu  đã cho ra đời hệ thống dây chuyền máy vắt – sấy bã sắn theo hai nguyên lý “vắt bằng sức căng băng tải” và “ép bằng trục băng tải dọc”. Trong vòng 1 giờ hệ thống sẽ ép từ 12 đến 14 tấn sắn tươi, trong đó có 8 tấn bã sắn (độ ẩm 90%) thải ra ngoài. Sau đó, dây chuyền sẽ vận hành hệ thống sấy qua hai giai đoạn để tạo ra bã sắn khô (độ ẩm 15%).

Bã sắn khô này được sử dụng làm thức ăn gia súc với những thành phần dinh dưỡng như chất xơ, tinh bột còn lại trong sắn… Hai nguyên lý vắt và ép này mang lại hiệu quả cao hơn so với chi phí tiêu tốn năng lượng chỉ bằng 1/3 so với việc ép tinh bột sắn bằng phương pháp ép trục thông thường. Ngoài ra, việc xử lý được bã sắn khô bằng việc làm thức ăn gia súc sẽ làm giảm ô nhiễm môi trường. Bã sắn khô cũng có thể bán với giá từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg cho các nông hộ.

Theo Đời sống
back to top