BIDV siết khoản nợ trên 4.000 tỷ đồng thế chấp bằng siêu dự án Kenton Node

(khoahocdoisong.vn) - BIDV công bố lựa chọn đơn vị để tổ chức đấu giá khoản nợ trên 4.000 tỷ đồng với tài sản thế chấp là siêu dự án Kenton rộng gần 11ha, gồm tổ hợp khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, khu căn hộ nghỉ dưỡng…nằm ngay vị trí đất vàng đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Siêu dự án bị “siết nợ”

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Sở Giao dịch 2 và BIDV- Chi nhánh Nam Sài Gòn vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên).

Theo đó, tài sản đấu giá là toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá (nợ gốc, lãi tạm tính đến ngày 29/03/2020 là hơn 4.063 tỷ đồng). Giá trị khoản nợ đem bán bao gồm toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm đấu giá là hơn 4.063 tỷ đồng cộng với 90 tỷ đồng.

BIDV cho biết, tài sản thế chấp cho khoản vay nêu trên là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton, ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Tài sản này được đồng thế chấp tại nhiều ngân hàng, bao gồm: BIDV, MSB và PVCombank. Trong đó, phần giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hạch toán tại BIDV là 4.545,5 tỷ đồng, chiếm 58% trong tổng số 7.836,7 tỷ đồng giá trị định giá tài sản thế chấp liên quan đến dự án Kenton.

Bên cạnh đó, tài sản thế chấp còn gồm các quyền tài sản của mỏ đá tại xã Hòa Thạch và Phú Mãn ở huyện Quốc Oai, Hà Nội với giá trị định giá lần đầu là 885,5 tỷ đồng.

Như vậy, tổng giá trị tài sản mà Công ty Tài Nguyên thế chấp để vay vốn tín dụng từ các ngân hàng được định giá lên tới 8.722,2 tỷ đồng.

Dự án Kenton Node của Công ty Tài Nguyên có tên đầy đủ là Khu phức hợp khách sạn Kenton Node (hay Kenton Node Hotel Complex), từng được mệnh danh “thiên đường nhiệt đới” tại khu Nam Sài Gòn, nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM. Theo giới thiệu, quy mô dự án khoảng gần 11ha, với điểm nhấn là tòa tháp 44 tầng, bao gồm nhiều công trình tiện ích như: khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, khu căn hộ nghỉ dưỡng…

Lịch sử dự án Kenton Node cho thấy, trước đây có tên là Kenton Residence, quy hoạch ban đầu với tổng diện tích 9,1ha, với 3 phân khu Plaza, Sky Villa và Residences với 9 block với 1.640 căn hộ.

Dự án khởi công từ năm 2009 với tổng vốn đầu tư dự kiến thời điểm đó là 300 triệu USD, nhưng đến năm 2011 thì toàn bộ công trình đã ngừng thi công. Sau đó khoảng 6 năm, đến giữa năm 2017, dự án Kenton Residences lại khởi động với tên gọi mới Kenton Node. Lần này với dòng vốn “bơm” vào từ BIDV và MSB để tiếp tục triển khai.

Tuy nhiên, vào giữa năm 2018, dự án lại một lần nữa nằm bất động và đến nay thì bị BIDV phát mãi để thu hồi nợ.

Phối cảnh dự án Kenton Node.

Phối cảnh dự án Kenton Node.

Lộ “gốc” chủ đầu tư

Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên - Chủ đầu tư dự án Kenton Node được giới thiệu là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ yếu là bê tông, đá xây dựng và đá dăm.

Các dự án điển hình doanh nghiệp này đã làm là công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân; Công trình Đại lộ Hồ Chí Minh; Cao ốc văn phòng số 10 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM; Dự án Evergreen; Thành phố Global – Hà Tây.

Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài nguyên được thành lập vào ngày 29/03/1996 với vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 2 tỷ đồng. Từ năm 2001, Công ty Tài Nguyên tái cấu trúc mô hình sản xuất, kinh doanh và tập trung nguồn tài lực chính vào đầu tư và kinh doanh bất động sản. Hiện tại, công ty tập trung chủ yếu vào đầu tư và xây dựng khu phức hợp căn hộ và văn phòng cho thuê.

Tháng 9/2018, Công ty Tài Nguyên đăng ký tăng vốn điều lệ lên mức 1.450 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông góp vốn: ông Vũ Anh Tâm (98,2%), ông Tô Quang Tùng (1,5%) và ông Hoàng Văn Lâm (0,24%).

Đến tháng 1/2019, toàn bộ vốn góp của ông Vũ Anh Tâm và ông Tô Quang Tùng được chuyển sang cho Công ty CP Phát triển Bất động sản Tài Nguyên (Công ty BĐS Tài Nguyên). Tuy nhiên, ông Vũ Anh Tâm (SN 1959) nhiều năm nay vẫn giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Tài Nguyên.

Tìm hiểu cho thấy, Công ty BĐS Tài Nguyên (tên cũ là Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Gia Quý) được thành lập vào tháng 7/2016, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và quyền sử dụng đất do ông Lâm Quý (SN 1965) làm Chủ tịch HĐQT.

Ban đầu của BĐS Tài Nguyên đăng ký vốn là 200 tỷ đồng, trong đó ông Lâm Quý (40%), ông Võ Văn Lộc (30%) và Công ty TNHH Tư vấn và kinh doanh Nhà Đạt Gia (30%).

Trong số các cổ đông trên của Công ty BĐS Tài Nguyên thì hai cá nhân Lâm Quý và Võ Văn Lộc cũng là cổ đông của Công ty Nhà Đạt Gia với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 15% và 74%.

Đến tháng 1/2019, BĐS Tài Nguyên tăng vốn khủng từ mức 200 tỷ lên 1.646 tỷ đồng, 2 tháng sau ông Vũ Anh Tâm (SN 1959) chính thức lên nắm quyền Chủ tịch HĐQT tại Công ty BĐS Tài Nguyên.

Như vậy có thể thấy đến nay nhóm doanh nghiệp “họ Tài Nguyên” đều do ông Vũ Anh Tâm nắm vị trí chủ chốt. Bên cạnh đó, ông Vũ Anh Tâm còn là người đại diện của Công ty CP Xây dựng và Vật Liệu xây dựng Hà Tây - đơn vị sở hữu mỏ đá có diện tích 49ha thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Theo Đời sống
back to top