Bị xơ gan do uống nhiều thuốc bổ

Người già chức năng cơ thể bị suy giảm, việc thải trừ thuốc kém dần nếu lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan do uống nhiều thuốc bổ. Việc lạm dụng thuốc không những ít có tác dụng mà dùng quá nhiều có khi còn mắc thêm bệnh, nhất là gan khi gan không loại bỏ được hết các chất hóa học có trong thuốc có thể dẫn tới xơ gan.

Uống nhiều thuốc có thể dẫn đến xơ gan (Ảnh minh họa).

Bà Nguyễn Thị Ngà, 65 tuổi (Hà Nội) sợ mắc bệnh tuổi già nên ngoài thuốc trị bệnh theo đơn bác sĩ bà còn thường xuyên uống đủ các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng. Bà thực sự không hiểu vì sao uống thuốc đến “lo cả bụng” mà người vẫn yếu mệt.

Đặc biệt, gần đây bà thấy đau hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ…đi khám bác sĩ bảo bà bị xơ gan. Nguyên nhân xơ gan do bà  nhiều thuốc bổ khiến gan phải làm việc quá sức và gây bệnh.

Lời bàn: Người già thường hay dùng nhiều thuốc mà không biết khi tuổi cao, các chức năng cơ thể bị suy giảm, việc thải trừ thuốc cũng kém dần. Việc lạm dụng thuốc, không những ít có tác dụng mà dùng quá nhiều thuốc có khi còn mắc thêm bệnh, nhất là gan khi gan không loại bỏ được hết các chất hóa học có trong thuốc có thể dẫn tới xơ gan.

Vì vậy, khi có bệnh nên đi khám dùng đúng thuốc, đúng liều, đủ liều, kết hợp với ăn uống hợp lý, tập luyện thường xuyên vừa sức để bảo vệ và duy trì sức khỏe, không nên lạm dụng mà dẫn đến tình trạng xơ gan do uống nhiều thuốc bổ.

BS Tuấn Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top