Bị ung thư khi không có biểu hiện lạ

Bị ung thư khi không có biểu hiện lạ là điều vẫn xảy ra. Đối với ung thư vú, phụ nữ độ tuổi 40 đến 60 tuổi cần chú ý tầm soát bệnh. Những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mới mãn kinh tỷ lệ phát bệnh cao hơn.

Hỏi: Hàng xóm nhà tôi có 2 người bị ung thư vú, một người đã di căn, một người mới được phát hiện khiến tôi rất lo sợ. Khi hỏi các chị tại sao để lâu thế mới phát hiện bệnh, các chị đều nói, tất cả các biểu hiện đều rất bình thường, tắm rửa thường xuyên không thấy gì lạ nên không đi khám. Xin bác sĩ cho biết, cách đơn giản nhất tự phát hiện ung thư vú.

Thái Hà (Thạch Thất, Hà Nội)

BS.Phương Nga, BV Ung bướu Hưng Việt trả lời: Ung thư vú  thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 40 đến 60 tuổi. Những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mới mãn kinh tỷ lệ phát bệnh cao hơn. Ung thư vú có nhiều biểu hiện như có khối u ở vú, chảy dịch đầu vú, thay đổi hình dạng đầu vú, hạch nách sưng to…

Để biết được có ung thư vú hay không, chị em cần để ý hai bên ngực trái và phải có đối xứng không, da vùng ngực có bị nhăn nheo, viêm loét, sần sùi hay không, đầu vú có lõm xuống, có tiết dịch hay không.

Khi tắm, dùng ngón cái và ngón trỏ vê nhẹ đầu ngực, ấn xuống xem có thấy xuất hiện khối u không. Bóp nhẹ núm vú xem có tiết dịch không. Khi nằm xuống, đầu không kê gối, đệm một chiếc gối nhỏ dưới cẳng tay trái, bàn tay trái để ở vị trí sau não sau đó sờ để kiểm soát các khối u.

Nên ấn, miết, xoay tròn, miết trượt trên da. Sau đó dùng ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn của tay còn lại để kiểm tra tương tự. Phụ nữ mỗi khi đi tắm cần thường xuyên quan sát, sờ nắn bầu ngực để cảm nhận chúng khi có những dấu hiệu khác thường. Sờ- quan sát- đi khám chính là 3 chìa khóa để phát hiện sớm ung thư vú.

Khánh Thủy (ghi)

Theo Đời sống
back to top