Bị UAV và tên lửa Houthi tấn công, loạt hạ tầng chiến lược của Ả rập Xê út rực lửa

Ngày 25/3, Houthi tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa đánh phá một số cơ sở công nghiệp quan trọng ở nhiều khu vực trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố, phòng không của Liên quân đã đánh chặn 10 UAV tự sát và một tên lửa đạn đạo trên vùng miền trung và miền nam vương quốc dầu mỏ này.

Truyền thông liên minh công bố một số cảnh quay về những cuộc đánh chặn thành công.

Phòng không Không quân Ả rập Xê út đánh chặn UAV của Houthi 

Mặc dù liên quân tuyên bố đánh chặn thành công, một cơ sở lưu trữ dầu của công ty Aramco thuộc thành phố Jeddah phía tây Ả rập Xê út, cơ sở lưu trữ nước Dhahran và một trạm biến áp điện ở Samtah, phía nam của Vương quốc chịu thiệt hại đáng kể.

Hãng thông tấn nhà nước Ả rập Xê-út công bố video và hình ảnh, ghi lại những thiệt hại vật chất tại các cơ sở công nghiệp bị tấn công, không có thông tin về thương vong nhân sự.

Ả rập Xê út chịu hậu quả đáng kể sau cuộc tấn công

Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu khẳng định lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) chịu trách nhiệm về cuộc tấn công quy mô lớn này. Đồng thời cáo buộc phong trào kháng chiến Yemen phá hoại sáng kiến ​​hòa bình mới do Ả rập Xê-út dẫn đầu cho Yemen . Riyahd hiện đang cố gắng khởi động sáng kiến ​​này trước cuối tháng 3/2022.

Đồng thời liên minh tuyên bố: “Chúng tôi thực hiện sự kiềm chế và bảo lưu quyền phản ứng vào thời điểm thích hợp”.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên phong trào Ansar Allah xác nhận, lực lượng Houthi đã tiến hành cuộc tấn công này và cho biết, cuộc tấn công quy mô lớn, có mật danh "Chiến dịch Phá vỡ Cuộc vây hãm 3".

Đây là đòn giánh trả cuộc phong tỏa, bao vây liên tục của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen.

Trong chiến dịch này, lực lượng Houthi sử dụng UAV, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tấn công vào các mục tiêu và cơ sở quan trọng của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco ở thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út. Và các thành phố phía tây Jeddah và Rabigh, phía đông thành phố Ras Tanura, các thành phố phía nam của Jizan, Najran, Dhahran, Khamis Mushait và Abha.

Tướng Yahya Sari tuyên bố: "Các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen sẽ thực hiện nhiều cuộc tấn công có chất lượng hơn... Để phá vỡ vòng vây phong tỏa Yemen, tiếp tục mở rộng các hoạt động quân sự cho đến khi cuộc xâm lược dừng lại, phong tỏa được dỡ bỏ".

Trước đó chưa đầy một tuần, lực lượng Houthi đã thực hiện cuộc tấn công tương tự vào Ả rập Xê út. Cuộc tấn công mang tên “Chiến dịch Phá vỡ cuộc vây hãm 2”, đánh vào một số cơ sở quan trọng ở khu vực phía tây và phía nam của Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthi không quá quan tâm đến sáng kiến ​​hòa bình do Ả rập Xê-út dẫn đầu cho Yemen, do quốc gia này không phải là một bên trung lập và sáng kiến chỉ mang lại lợi ích cho Riyahd.

Rõ ràng, bộ máy lãnh đạo phong trào Ansar Allah đặt mục tiêu dỡ bỏ phong tỏa trước khi đặt vấn đề về một giải pháp hòa bình ở Yemen.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top