Bị trĩ lâu ngày có dẫn đến ung thư đại trực tràng?

Trĩ là do thành tĩnh mạch ở vùng hậu môn, trực tràng bị suy yếu, không còn bền chắc dẫn đến sự giãn quá mức gây sưng phù tạo nên búi trĩ. Bị trĩ lâu ngày không liên quan đến ung thư đại trực tràng.

Hỏi: Tôi bị trĩ chục năm nay, những lúc bệnh nặng, đi ngoài phân có máu. Xin bác sĩ cho biết, bị trĩ lâu ngày có dẫn đến ung thư đại trực tràng hay không?

Trần Văn Vấn (Xuân Đỉnh, Hà Nội)

ThS.BS Lê Anh Tuấn, BV Ung bướu Hưng Việt trả lời: Trĩ là do thành tĩnh mạch ở vùng hậu môn, trực tràng bị suy yếu, không còn bền chắc dẫn đến sự giãn quá mức gây sưng phù tạo nên búi trĩ. Nếu búi trĩ nằm dưới cơ thắt hậu môn gọi là trĩ ngoại, có thể nhìn thấy bên ngoài.

Còn trĩ nội là búi trĩ nằm trên cơ thắt hậu môn, chỉ thấy khi thăm khám hậu môn. Tuy nhiên trĩ nội khi bị nặng thò ra ngoài gọi là sa búi trĩ. Bệnh trĩ có thể đi kèm với viêm đại tràng mãn, táo bón kinh niên, bị u ở vùng trực tràng, xơ gan cổ trướng, bị viêm nhiễm vùng hậu môn trực tràng…

Bệnh hay xảy ra ở người lao động nặng, ngồi đứng lâu như nhân viên văn phòng, người bán hàng, lái xe…Trĩ không phải tăng sản tuyến mà là do búi tĩnh mạch giãn ra của vùng trực tràng sau khi táo bón đi ngoài, giảm độ chun giãn tĩnh mạch trực tràng nên phồng ra.

Người mắc bệnh trĩ đi ngoài ra máu tươi. Người mắc ung thư đại trực tràng đi ngoài có nhầy máu theo phân. Trĩ là bệnh riêng, không liên quan đến ung thư đại trực tràng.

KT (ghi)

Theo Đời sống
back to top