--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Bí thư Vương Đình Huệ: Nợ nần của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội có nghĩa vụ trả

HOÀNG ĐAN - 09:21 09/06/2020

Theo Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ, với tư cách là đơn vị nhận nợ để trả thì đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành sớm ngày nào có lợi cho Hà Nội ngày đó.

Chiều 8/6, bên lề kỳ họp Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao đổi nhanh về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và hướng giải quyết các vấn đề tồn tại mà dư luận đang quan tâm.

Theo ông Huệ, 12/13 chứng chỉ an toàn của dự án đã được tư vấn Pháp chứng nhận, chỉ còn 1 chứng chỉ cuối cùng phải dựa vào kết quả chạy thử nghiệm, mà hiện đang chờ chuyên gia Trung Quốc sang.

Theo Bí thư Hà Nội, hiện nay, các chuyên gia này vẫn chưa có lịch sang cụ thể. Đồng thời, TP sẽ xem xét cơ chế đặc thù cho họ, bố trí cách ly tại khách sạn theo đúng quy định phòng dịch và nếu đủ an toàn sẽ để các chuyên gia này làm việc để đảm bảo tiến độ dự án.

"Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, Hà Nội sẽ tiếp nhận và vận hành dự án. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ nần của dự án là Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ.

Hà Nội có một Tổng Công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên để càng lâu giữ chân được đội ngũ lao động này cũng rất khó khăn", ông Huệ nói.

Ông nêu rõ, "dự án khai thác sớm được ngày nào sẽ tốt cho Hà Nội ngày đó", vì thế Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập Tổ công tác liên ngày để "gỡ" vướng dự án.

Lãnh đạo Tổ công tác phía Bộ GTVT là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Hà Nội là Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng.

Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng.

Về mốc thời gian cụ thể được đặt ra nhằm giải quyết dứt điểm dự án này, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: "Hà Nội mong muốn càng sớm càng tốt, nếu được mốc trước tháng 10 (trước ĐH Đảng bộ TP) càng tốt.

Còn qua làm việc với Hà Nội, Thủ tướng có giao cho Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội đưa dự án vào vận hành trong năm nay. Đó là văn bản chính thức của Thủ tướng".

 Bí thư Vương Đình Huệ: Nợ nần của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội có nghĩa vụ trả - Ảnh 1.

Ông Vương Đình Huệ trả lời báo chí

Trả lời câu hỏi "Bí thư có tự tin về mốc thời gian này không?", ông Huệ cho biết vẫn phải "chờ vào báo cáo của tổ công tác, hiện chưa có báo cáo cuối cùng".

Cũng theo Bí thư Hà Nội, vướng mắc của dự án hiện nay là vấn đề "cơ chế thanh toán" vì còn liên quan đến kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

"Vấn đề là cơ chế tài chính cho dự án đó thế nào, sau đó kiểm toán họ sẽ có xử lý theo kết quả đó.

Qua kiểm toán dự án, một số nội dung Kiểm toán Nhà nước cũng chưa kết luận dứt khoát giảm hay loại trừ, mà phải xem xét. Sau khi có cơ chế tài chính thống nhất giữa các bên, Chính phủ phê chuẩn, mới xử lý được", Bí thư Hà Nội cho biết thêm.

Về kinh nghiệm rút ra từ các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ của Hà Nội, theo ông Huệ, tất cả kinh nghiệm có thể tổng kết bằng một câu rất đơn giản.

"Chuẩn bị đầu tư phải rất kỹ lưỡng, thì triển khai mới thông suốt, nhanh, hiệu quả được. Hai dự án sắp tới thì càng chuẩn bị càng sớm càng tốt.

Thế giới người ta cũng làm như vậy. Các dự án kể cả của các nhà đầu tư tư nhân thôi, họ chuẩn bị kỹ lắm. Mình mà không khéo lại ngược lại, chuẩn bị nhanh nhưng làm thành lâu, cuối cùng tổng thành lâu", ông Huệ nêu rõ.

Trước đó, phát biểu tại tổ, liên quan Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề quan trọng nhất là an toàn thì đến nay chưa được bàn giao hồ sơ an toàn, các bên đang phải tích cực thảo luận để có thể giải quyết dứt điểm, và "cố gắng trước đại hội có thể chạy được tuyến này thì may mắn. Khó khăn lắm, mất thời gian về chuyện này rất lớn".

Theo Hoàng Đan

Tổ Quốc

 

  • Dự án Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: Chưa vận hành đã lo trả nợ
    Kinh tế- TV - 20:28 10/02/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng về thực hiện trả nợ gốc các khoản vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, hiện đã đến thời hạn trả nợ gốc cho 2 hiệp định vay thực hiện dự án này. Trong đó, một hiệp định trị giá 1,2 tỷ nhân dân tệ, và một hiệp định trị giá 250 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Nhà nước mua 150 triệu liều vắc xin Covid-19 tiêm miễn phí cho dân
Thời sự- Phương Thảo - 14:37 26/02/2021
150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ được Chính phủ mua sắm, nhập khẩu trong năm 2021. Nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động này là từ ngân sách nhà nước.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Ra Tết, xe máy Honda, Yamaha giảm giá "sốc"
    Xe hay- Hiểu Lam - 11:30 26/02/2021
    Nhiều mẫu xe máy đang được các đại lý giảm giá mạnh tay, cao nhất lên đến 9 triệu đồng nhằm kích cầu sau Tết Nguyên đán.
  • TPHCM: Phẫu thuật tim nội soi, ít xâm lấn
    Khỏe- An Quý - 11:15 26/02/2021
    (khoahocdoisong.vn) - “Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn” của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM là một trong những đề cử thành tựu y khoa 2020.
  • Bệnh nhân Covid–19 nhẹ có cần điều trị?
    Khỏe- Thúy Nga - 10:52 26/02/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân Covid-19 có tới 60 - 80% không có triệu chứng. Tuy nhiên, theo ThS.BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, do không thể biết được trường hợp nào diễn biến nặng lên, nên trong trường hợp chưa quá tải về y tế thì tất cả các bệnh nhân Covid-19 vẫn nên được điều trị tại bệnh viện.
  • Bàn chân bẹt
    Bác sĩ của bạn- Khánh Thủy (ghi) - 10:40 26/02/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Bàn chân bẹt là tật bẩm sinh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Hiện tại cháu chạy nhảy bình thường, không đau, chưa có chỉ định phẫu thuật.
  • Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng bao phủ diện tích 11.000 ha
    Thời sự- Quang Phong - 10:39 26/02/2021
    Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng được nghiên cứu trên không gian đoạn sông Hồng dài khoảng 40km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, bao phủ diện tích khoảng 11.000 ha.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO