Bí thư Nguyễn Văn Nên: Có thể TPHCM phải xin thêm 2 tuần để kiểm soát dịch

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, tình hình dịch COVID-19 tuy có những chuyển biến tích cực nhưng còn diễn biến rất phức tạp và có thể Thành phố không hoàn thành mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9 theo tinh thần Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Tối 11/9, phát biểu kết luận hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết Ban Thường vụ Thành ủy cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi kinh tế của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, từ ngày 31/5, TPHCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Đến nay, TPHCM có 103 ngày thực hiện giãn cách với những mục tiêu, giải pháp và cấp độ khác nhau, theo hướng ngày càng nâng lên, ngày càng tăng cường, siết chặt.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, hơn 2 tuần qua, TPHCM đã tăng cường lực lượng rất mạnh để tập trung xét nghiệm trong cộng đồng với mong muốn sẽ phát hiện, bóc tách đến F0 cuối cùng nhưng rất khó đạt được mục tiêu trong một thời gian nhất định.

Nghị quyết 86 của Chính phủ giao TPHCM kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9. Đối chiếu với quy định của Bộ Y tế, đến nay, chỉ có một số quận huyện ở TPHCM cơ bản đáp ứng mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh. Đa số các địa phương phải tiếp tục phấn đấu thêm một thời gian.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới trong phòng chống dịch, đối với biến chủng Delta, khó có thể “quét sạch F0” trong một thời gian nhất định trên một địa bàn lớn có đặc điểm phức tạp như TPHCM.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Có thể TPHCM phải xin thêm 2 tuần để kiểm soát dịch ảnh 1
Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị tối 11/9

Việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế. Theo ông Nên, qua thực tiễn, quan điểm này là mới so với trước đây và TPHCM sẽ báo cáo Trung ương để xin ý kiến.

“Có thể TPHCM không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86, mà chỉ có một số quận, huyện hoàn thành. Do đó, TPHCM phải xin thêm một thời gian nữa, có thể tới hết tháng 9/2021”, ông Nên nhấn mạnh và giao Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM nghiên cứu để có văn bản xin ý kiến Chính phủ.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, giãn cách hay nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn. Phương châm của TPHCM là phải an toàn trên hết. Đó là “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM khẳng định TPHCM tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng, phải triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn. Đơn cử, trong những ngày đầu, TPHCM thực hiện Chỉ thị 15 toàn thành phố và Chỉ thị 16 có trọng tâm trọng điểm (Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc – quận 12).

Sắp tới, TPHCM sẽ làm ngược lại, thực hiện Chỉ thị 16 toàn thành phố và Chỉ thị 15 có trọng tâm, trọng điểm. Nơi nào an toàn thì nới lỏng dần và sẽ chọn địa phương làm thí điểm để rút kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Nên lưu ý đến vai trò của TPHCM đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. TPHCM không thể làm tách rời mà cần có sự phối kết hợp, hết sức chặt chẽ với các địa phương trong vùng và cả nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu từng bước khôi phục hoạt động “bình thường mới” ở từng lĩnh vực. Y tế là một trong những trụ cột khi mở cửa trở lại.

TPHCM phải củng cố lại hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, trung tâm y tế cấp quận, thành phố và đặc biệt là cần phải có cơ chế, chính sách thu hút y tế tư nhân, phối hợp cùng đông y, y học dân tộc trong phòng chống dịch.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Có thể TPHCM phải xin thêm 2 tuần để kiểm soát dịch ảnh 2
Bộ đội đi chợ giúp người dân TPHCM trong những ngày đầu tăng cường giãn cách xã hội

Theo ông Nguyễn Văn Nên, trong thời gian tới TPHCM phải có chính sách nhà ở cấp tốc cho người dân, công nhân, người lao động để giảm tải cho các khu nhà trọ chật hẹp hiện nay.

Đặc biệt, về huy động các nguồn lực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng phải tạo điều kiện để phát huy tinh thần tương thân, tương trợ, đùm bọc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nên nhấn mạnh: “Người ta đi làm từ thiện mà còn xét giấy, hạch sách làm khó làm dễ này kia thì phiền quá. Chúng ta phải tạo điều kiện cho người làm từ thiện đi lại thuận lợi nhất, không có bất cứ phiền phức nào”.

“Chúng ta đang ở trong chặng đường khó khăn, phải cố gắng hết sức để vượt qua. Mình động viên mình là động viên toàn hệ thống cấp dưới vì mình là lãnh đạo. Khi hệ thống chính trị vượt qua thì nhân dân vượt qua, vì mình là người chèo, người cầm lái”, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Chủ tịch HĐND TPHCM: Không nên áp dụng nhiều 'thẻ xanh, thẻ vàng’

Chủ tịch HĐND TPHCM: Không nên áp dụng nhiều 'thẻ xanh, thẻ vàng’

Nhiều chính sách chăm lo cho trẻ là F0, có bố mẹ qua đời do COVID-19 tại TPHCM

Nhiều chính sách chăm lo cho trẻ là F0, có bố mẹ qua đời do COVID-19 tại TPHCM

Nhiều ngõ hẻm bị rào tôn, người dân TPHCM chất vấn Chủ tịch quận Gò Vấp

Nhiều ngõ hẻm bị rào tôn, người dân TPHCM chất vấn Chủ tịch quận Gò Vấp

'Người dân TPHCM cần chuẩn bị tâm thế khi thành phố nới lỏng giãn cách'

'Người dân TPHCM cần chuẩn bị tâm thế khi thành phố nới lỏng giãn cách'

Theo tienphong.vn
back to top