Bị suy thận độ 1 có phục hồi được không?

Khi bị suy thận độ 1, chức năng hoạt động cũng như khả năng lọc máu của các tiểu cầu thận đã suy giảm 25%. Vậy suy thận độ 1 có hồi phục được không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

Suy thận độ 1 là gì?

Thận là một bộ phận quan trọng trong cơ thể giúp duy trì sự sống. Thận khỏe thì các chức năng của thận mới có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi thận có vấn đề sẽ làm gián đoạn quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể. 

Suy thận là tình trạng suy giảm chức năng lọc tiểu cầu thận, khiến thận không thể đảm nhiệm vai trò lọc máu và chất thải, điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải cũng như sản xuất hormone.

Suy thận được chia làm 4 cấp độ nguy hiểm khác nhau. Suy thận độ 1 tức là chức năng của thận bị suy giảm khoảng 25% so với bình thường, tốc độ lọc cầu thận GFR vẫn ở mức bình thường (90 hoặc cao hơn).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Triệu chứng suy thận độ 1 là gì?

Suy thận độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh, lúc này chức năng thận bị suy giảm nhẹ, người mắc thường có triệu chứng không rõ ràng như:

+ Xuất hiện dấu hiệu chóng mặt, cơ thể mệt mỏi do thiếu máu nhẹ.

+ Có cảm giác chán ăn, ăn không ngon.

+ Có cảm giác đau tức 2 bên mạn sườn.

Bên cạnh đó, có một số triệu chứng cận lâm sàng giúp phát hiện ra suy thận độ 1 là: Khi xét nghiệm thấy chỉ số creatinine cùng ure trong máu cao vượt mức bình thường, nước tiểu có hồng cầu hoặc đạm.

Lúc này, hệ số thanh thải creatinine là 60 – 41 (ml/phút) và nồng độ creatinine máu < 130 (µmol/l) tương đương 1,5 (mg/dl). Khi chụp X- quang, siêu âm hay chạy máy quét CT phát hiện thấy có dấu hiệu tổn thương tại thận.

Suy thận độ 1 có phục hồi không?

Theo các chuyên gia, suy thận độ 1 là giai đoạn bệnh mới khởi phát, nếu phát hiện sớm và điều trị hiệu quả thì tỷ lệ hồi phục là khá cao. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và có phương án điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển sang cấp độ khác nguy hiểm hơn. 

Người bị suy thận độ 1 sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp bảo tồn. Bên cạnh đó, để suy thận độ 1 cải thiện hiệu quả, người bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý.

Cụ thể:

+ Nên bổ sung nhiều chất xơ từ trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt…

+ Tinh bột: Nên bổ sung tinh bột có hàm lượng đường thấp từ miến dong, gạo xay trắng, bột sắn dây, khoai sọ, khoai lang…

+ Chất béo: Nên sử dụng dầu thực vật (dầu mè, dầu đậu nành, dầu öliu…) hoặc mỡ cá.

+ Chất xơ và vitamin: Ở giai đoạn nhẹ, người bệnh có thể sử dụng đa dạng các loại rau củ quả.

+ Hạn chế sữa có hàm lượng chất béo cao, bao gồm cả sữa tươi, sữa chua, pho mát, kem…

+ Tránh thực phẩm chế biến sẵn.

+ Giảm lượng natri (khuyến cáo bạn chỉ nên tiêu thụ 1,5 – 2,3g muối/ngày).

+ Không ăn nội tạng động vật, hải sản.

+ Hạn chế rượu, bia, nước uống có gas, tuyệt đối không được hút thuốc lá.

Giải pháp cải thiện suy thận độ 1 bằng sản phẩm thảo dược

Cùng với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, người mắc suy thận độ 1 có thể kiểm soát bệnh bằng cách sử dụng các thảo dược tốt cho thận, tiêu biểu như dành dành, đan sâm, râu mèo, mã đề, bạch phục linh, trầm hương, linh chi đỏ... Ngày nay, nhờ công nghệ bào chế hiện đại, các thảo dược này đã được kết hợp và đưa vào trong cùng một sản phẩm viên uống tiện dùng.

Sản phẩm giúp phòng ngừa, cải thiện chức năng thận, hỗ trợ điều trị suy thận độ 1, làm chậm tiến trình suy thận, giảm nhu cầu lọc máu ở người bị suy thận, ngăn ngừa sự phát triển suy thận từ những yếu tố nguy cơ như àái tháo đường, tăng huyết áp, sỏi thận...

Khi phát hiện bị suy thận độ 1, bạn cần tìm cho mình phương pháp điều trị phù hợp để kiểm soát bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ dành dành mỗi ngày để thận luôn khỏe mạnh, bạn nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho bệnh nhân suy thận, chạy thận

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương là sự kết hợp giữa các thảo dược quý như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, dành dành, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo, mã đề, Coenzyme Q10, L-carnitin. Sản phẩm có tác dụng: Tăng cường chống oxy hóa, lợi tiểu, giúp bảo vệ thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu. 

Từ khi xuất hiện tại các nhà thuốc trên toàn quốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương đã mang đến tin vui cho rất nhiều bệnh nhân đã bị suy thận hoặc mắc các bệnh có nguy cơ cao dẫn đến suy thận: Đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus có ban đỏ... để phòng ngừa dẫn đến suy thận. 

Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top