Bị Su- 35 Nga bay sát sạt, phi công Mỹ hoảng hốt giữ máy bay khỏi rơi

(khoahocdoisong.vn) - Trang Avia.Pro dẫn nguồn trang Cơ học Phổ biến Popular Mechanics cho biết, vào tuần trước, một chiếc Su-35S đã thực hiện cú đánh chặn máy bay P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ trong phạm vi 7 mét trên không phận thuộc bờ biển Syria.

Theo tin này, chiếc tiêm kích đa nhiệm Su-35S đã thực hiện động thái đánh chặn chiếc P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ, bay với khoảng cách từ 7-8 mét trước mũi máy bay do thám và thực hiện động tác lật ngược.

Theo tuyên bố của Hạm đội 6 Hải quân Mỹ trên trang NavyTimes, cuộc đánh chặn của máy bay Nga kéo dài 42 phút, phi hành đoàn chiếc P-8A Poseidon phải vật lộn với luồng khí nóng phản lực do sự tiếp cận quá gần của chiếc tiêm kích.

Tiêm kích Su-35 đánh chặn P-8 trên khoảng cách gần

Tuyên bố của Hạm đội 6 Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi khẳng định, đây là hành động tiếp cận không an toàn do Su-35 thực hiện cuộc biểu diễn siêu cơ động tốc độ cao trên khoảng cách 25 feet ngay trước chiếc máy bay đang làm nhiệm vụ, gây nguy hiểm cho chính các phi công Nga và phi hành đoàn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng họ [phi công Nga] sẽ hành xử theo những tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố”.

Máy bay trinh sát tuần biển P-8 Poseidon Hải quân Mỹ

Máy bay trinh sát tuần biển P-8 Poseidon Hải quân Mỹ

Các quan chức Hạm đội 6 Mỹ cho biết P-8A Poseidon đang hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế, không bị kích động bởi động thái này của Nga và đánh giá hành động của phi công Nga thiếu chuyên nghiệp, không an toàn.

Việc Mỹ tiến hành những chuyến bay của P-8A Poseidon dọc bờ biển Syria, theo các chuyên gia Nga cho rằng, Mỹ đang theo dõi căn cứ không quân Hmeimim và thu thập thông tin tình báo về hệ thống phòng không S-400. Bộ Quốc phòng Nga không đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Theo TGO
back to top