Bị sỏi bàng quang chớ nên ăn sang

Sỏi bàng quang nói riêng và sỏi tiết niệu nói chung có nguy cơ tái phát rất cao. Vì vậy, dù đã xử lý triệt để sỏi vẫn cần tuân thủ chế độ ăn uống để tránh tạo sỏi.

Ông Nguyễn Văn Hùng (Việt Trì) bị sỏi bàng quang đã điều trị khỏi lâu nên ông rất chủ quan bỏ qua lời dặn của bác sĩ. Ông thường xuyên đánh chén, nhắm rượu với các món khoái khẩu như lòng, tim, gan, bầu dục và óc. Khi bị đau bụng dữ dội phải đi cấp cứu ông mới hay do sỏi tái phát.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/soi-bang-quang1.jpg

Lời bàn: Sỏi bàng quang nói riêng và sỏi tiết niệu nói chung có nguy cơ tái phát rất cao. Vì vậy, dù đã xử lý triệt để sỏi vẫn cần tuân thủ chế độ ăn uống để tránh tạo sỏi.

Cụ thể, không nên ăn nhiều thức ăn có chứa cặn và các tạp chất vì khi các chất này bài tiết tới bàng quang gây ứ đọng và lâu ngày sẽ hình thành nên sỏi. Uống nhiều nước, ăn ít muối.

Nên ăn cá hơn ăn thịt. Không nên ăn nhiều chất đạm và protein vì trong cơ thể chứa quá nhiều chất này có thế làm sỏi phát triển trầm trọng hơn. Đặc biệt, cần tránh ăn nội tạng và gan vì ở đây chứa nhiều chất purin – chất hình thành nên sỏi…

TS Trần Đức

(Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
back to top