Bí quyết sức khỏe “vàng” cho người cao tuổi

Khi lớn tuổi, từ tuổi 50, quá trình lão hóa tăng tốc, khả năng tiêu hóa và vị giác kém dần nên việc ăn uống không còn là niềm vui mà chỉ là ăn cho qua bữa, không thấy ngon miệng, cơ thể rất dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.
Người lớn tuổi dễ mắc nhiều bệnh mạn tính, cần chăm sóc tốt sức khỏe.

Người lớn tuổi dễ mắc nhiều bệnh mạn tính, cần chăm sóc tốt sức khỏe.

Bên cạnh đó, chức năng các cơ quan như gan, thận, tim, phổi… ngày càng suy giảm nên người từ 50 tuổi dễ mắc nhiều bệnh cùng lúc, nếu ăn uống mất cân bằng và dinh dưỡng không hợp lý sẽ dễ dẫn đến các bệnh rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch, hô hấp… Tình trạng lão hóa còn gây thoái hóa khớp và loãng xương nên người có tuổi thường hay quên và gặp nhiều khó khăn trong việc đi đứng, vận động.

Các rối loạn do ăn uống thường gặp

Chất đạm là thành phần chính của khối cơ nên rất cần được cung cấp đầy đủ trong bữa ăn để duy trì hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết người cao tuổi thường không ăn đủ chất đạm, dẫn đến giảm cơ, suy nhược cơ thể và giảm sức đề kháng.

Một số người dù lớn tuổi vẫn còn thói quen ăn uống thoải mái như thích ăn mặn, ăn nhiều đồ ngọt, ăn thường xuyên thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ…nên dễ mắc các bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường…

Chưa kể, sau những đợt bệnh, người 50 tuổi thường ăn uống kém hơn, nên thường mệt mỏi, sụt cân, kiệt sức

Vì vậy, để duy trì được một sức khỏe tốt, dẻo dai, phòng tránh bệnh tật, người từ 50 tuổi rất cần một lối sống lành mạnh với thói quen ăn uống hợp lý và vận động thường xuyên, đúng cách.

Bí quyết dinh dưỡng hợp lý

Nên ăn đa dạng, đủ các nhóm thực phẩm mỗi ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Nên ăn đa dạng, đủ các nhóm thực phẩm mỗi ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Nên ăn đa dạng, đủ các nhóm thực phẩm mỗi ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Chất đạm: bổ sung ăn kết hợp vừa đạm động vật (thịt, cá, tôm tép, trứng…) vừa đạm thực vật (đậu nành, đậu đỗ, nấm, rong tảo biển…). Nên ăn ít nhất 3 lần cá mỗi tuần, ưu tiên những loại cá giàu Omega 3 như cá trích, cá hồi, cá ngừ, cá thu… để giúp cải thiện trí nhớ, giảm viêm nhiễm. Ăn trứng 2-3 quả mỗi tuần sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn đạm tốt, béo tốt và nhiều dưỡng chất quý khác như Choline, sắt, kẽm.

Chất béo: bổ sung các chất béo không no đa nối đôi như Omega 3, Omega 6 có trong mỡ cá, hạt có dầu và các loại dầu ăn như dầu nành, dầu mè, dầu ô liu…

Chất bột đường: nên chọn dùng ngũ cốc nguyên hạt, nguyên vỏ giàu chất xơ như gạo lứt, gạo nâu, yến mạch, bánh mì nâu/đen, đậu đỗ, khoai, bắp…

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi: cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết và chất xơ giúp phòng tránh táo bón, phòng tránh xơ vữa động mạch.

Cần uống thêm 1-2 ly sữa mỗi ngày: bổ sung thêm các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai: đây chính là nguồn cung cấp canxi và đạm quý dễ tiêu hóa hấp thu, giúp tăng sức đề kháng và phục hồi thể lực. Nên chọn các loại sữa có công thức chuyên biệt, được bổ sung đủ các dưỡng chất quan trọng  cho bữa ăn còn thiếu hụt giúp tăng cường trí nhớ, ăn ngon ngủ ngon và tốt cho tim mạch.

ThS.BS Trần Thị Hồng Loan

(Chuyên gia Dinh dưỡng Cấp cao NutiFood)

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen caremax: dinh dưỡng đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe!

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax thuộc dòng sản phẩm đặc biệt của NutiFood, là sản phẩm dinh dưỡng đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe, và tự hào là dòng sản phẩm được đặc chế với hệ công thức độc đáo CAREMAX giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho người cao tuổi với các dưỡng chất cần thiêt. Với sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax sẽ có thể giúp người cao tuổi ăn ngủ ngon hơn, giúp giảm mệt mỏi và duy trì sức khỏe tổng thể. Đồng thời sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax còn hỗ trợ người cao tuổi tăng cường trí nhớ, tốt cho tim mạch…Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax dinh dưỡng đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe!

Xem chi tiết sản phẩm tại: http://nutifood.com.vn/chi-tiet-san-pham/dr-lucen-caremax-giup-nguoi-cao-tuoi-phuc-hoi-suc-khoe.html 

Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Dinh Dưỡng NutiFood

281-283 Hoàng Diệu , P.6 , Q.4 ,TP .HCM

Điện thoại: (028) 38 255 777

Theo Đời sống
back to top