Bí quyết nâng cao sức khoẻ tinh thần

Thiếu hụt kết nối xã hội ảnh hưởng lớn tới các yếu tố cơ bản hình thành nhân cách của trẻ hiện tại và tương lai. Từ đó tác động tới sức khỏe tâm thần, thể chất, hạnh phúc của các em và chắc chắn sẽ còn kéo dài hậu quả trong nhiều năm tới.

Cảm xúc

Làm việc mình thích hay những việc mà mình có khả năng hoàn thành tốt có thể giúp bạn cảm thấy tích cực về bản thân mà qua đó làm giảm sự buồn chán, căng thẳng, hay âu lo.

edit-doc-sach.jpg
Làm việc mình thích như đọc sách, nghe nhạc, chơi đàn, đi dạo... giúp bạn cảm thấy tích cực về bản thân mà qua đó làm giảm sự buồn chán, căng thẳng, hay âu lo. Ảnh minh họa

Có thể bạn thích đọc truyện, nghe nhạc, chơi đàn, xem phim, chơi bóng, đi dạo, dọn dẹp nhà cửa, cắm hoa, vẽ tranh, sáng tác thơ, viết truyện, sưu tập, hoặc chia sẻ với bạn bè những ý tưởng của mình.

Thực hiện những hoạt động mà mình yêu thích có thể đem lại cho bạn khoảng thời gian thư giãn, cũng có thể giúp bạn khám phá, thử thách, hay bộc lộ bản thân mình.

Coi trọng bản thân

Coi trọng bản thân không chỉ là thấy được những điều tốt ở bản thân mình. Nó là thái độ cởi mở nhìn nhận những khả năng của chúng ta và cả những điểm yếu, chấp nhận chúng và làm điều tốt nhất với những gì chúng ta có.

Coi trọng bản thân nghĩa là nhận diện con người độc nhất của bạn, sử dụng sự tự tin đó để theo đuổi những giá trị và sở thích của mình mà không so sánh với người khác, đồng thời giúp bạn ứng phó hiệu quả hơn với thử thách trong cuộc sống.

Thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn, có hình thể cân đối hơn, tập trung hơn, ngủ ngon hơn, mà còn có thể tăng cường cảm nhận tích cực về bản thân.

tap-the-duc.jpg
Luyện tập thể chất giúp não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể khỏe mạnh và cũng đem lại những lợi ích đáng kể trong việc nâng cao sức khỏe tinh thần.  Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy rèn luyện cơ thể giúp làm giảm lo lắng, buồn chán và tăng cường khả năng ứng phó với căng thẳng.

Vận động không chỉ có nghĩa là chơi thể thao hay tới phòng tập gym. Đi dạo trong công viên, làm vườn, dọn nhà cũng có thể giúp cơ thể bạn được vận động. Các chuyên gia cho rằng, mọi người nên luyện tập thể chất 30 phút một ngày và ít nhất 5 ngày một tuần.

Ăn uống lành mạnh

Não bộ cần rất nhiều loại dinh dưỡng để có thể khỏe mạnh và hoạt động tốt, cũng giống như những cơ quan khác trong cơ thể. Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh không chỉ tốt cho thể chất mà còn tốt cho sức khỏe tinh thần.

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm: Nhiều loại trái cây và rau củ khác nhau; các loại ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì; các sản phẩm từ sữa; cá có dầu; nhiều nước.

Ăn ba bữa một ngày và nhiều bữa phụ trong ngày, uống thêm nhiều nước để duy trì sức khỏe tinh thần. Cố gắng hạn chế các loại đồ uống nhiều caffein, nhiều đường và có cồn.

Có giấc ngủ ngon

Thiếu ngủ hay ngủ không ngon có thể dẫn tới những suy nghĩ và cảm nhận tiêu cực như buồn chán, lo lắng; làm thiếu năng lượng dẫn tới hạn chế giao tiếp, kết nối và do đó có thể tạo ra cảm giác cô đơn, một mình.

Vì vậy, hãy xây dựng cho mình một thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc cũng như tìm cách nâng cao chất lượng giấc ngủ để bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

Nghỉ ngơi, thư giãn

Bận rộn, căng thẳng kéo dài có thể khiến cho bạn kiệt sức và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần. Những khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn là rất cần thiết để lấy lại cân bằng cho tâm trí.

Có thể chỉ là 5 phút nghỉ giải lao trong khi bạn đang làm bài tập, một bữa ăn trưa, hoặc một tuần nghỉ dưỡng để khám phá nơi nào đó mới. Một vài phút thư giãn có thể sạc lại năng lượng cho bạn.

Những lúc nghỉ ngơi, bạn có thể hít thở sâu, thực tập yoga, thiền, chánh niệm, hoặc nghe nhạc, vẽ tranh, hay chỉ đơn giản là ngồi im lặng. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy cho phép bản thân được ngủ.

ThS Tâm lý Cao Thị Thùy Trang (Giảng viên Đại học Quốc tế Sài Gòn)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top