Bí quyết học Toán giỏi của thí sinh giành hai huy chương vàng Kỳ thi Olympic Toán học

(khoahocdoisong.vn) - Bí quyết học tốt môn Toán của Vương Đình Ân, thí sinh giành hai huy chương vàng ở kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 27 là tự học.

Giành huy chương vàng ở cả hai môn thi

Buổi lễ bế mạc và trao giải kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 27 không khí vỡ òa khi cái tên Vương Đình Ân được xướng lên hai lần trong mục nhận huy chương vàng.

Thí sinh Vương Đình Ân trong Lễ bế mạc và trao giải kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh 2019.

Thí sinh Vương Đình Ân trong Lễ bế mạc và trao giải kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh 2019.

Ân là thí sinh duy nhất của kỳ thi năm nay đã “đoạt giải kép” huy chương vàng ở hai bộ môn đại số và giải tích với điểm số 29,5 điểm.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, cậu sinh viên năm nhất, lớp Cử nhân tài năng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nói: “Em rất vui, vinh hạnh, tự hào khi đạt được thành tích này. Bởi em đã được cọ xát kiến thức với các thí sinh giỏi Toán đến từ khắp nơi trên đất nước. Đó cũng là điều em rất thích ở cuộc thi này”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen cho các thí sinh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen cho các thí sinh.

Ân chia sẻ, gia đình không có ai theo Toán, nhưng Ân đã được tạo điều kiện để theo đuổi tình yêu đối với bộ môn em say mê ngay từ khi học lớp 5.

Hỏi về những thành tích đã đạt được đối với môn Toán khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, Ân cười: “Dài lắm”.

Thành tích gần đây nhất là giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Toán Quốc gia năm học lớp 11 và giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Toán Quốc gia năm học lớp 12.

Ân là cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT chuyên tỉnh Bắc Giang.

Quan trọng nhất là tự học

Chia sẻ về bí quyết học tốt môn Toán, Vương Đình Ân cho biết: Thầy cô là người tạo cho con đường, phương pháp để mình tự học. Tuy nhiên, tự học là phương pháp học quan trọng nhất.

GS.TSKH Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam trao huy chương vàng cho thí sinh Vương Đình Ân.

GS.TSKH Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam trao huy chương vàng cho thí sinh Vương Đình Ân.

Vì chỉ có tự học con người mới biết được sai lầm của mình. Và từ sai lầm mới có được những kinh nghiệm ứng dụng trong các môn học.

Cách tự học Toán tốt nhất vẫn là tự tìm tòi tài liệu. Và học tốt tiếng Anh sẽ bổ trợ rất tốt cho Toán vì sẽ tiếp cận được những tài liệu bằng tiếng nước ngoài, đi vào được bản chất của vấn đề. Ngay từ khi học cấp 3, Ân đã thường xuyên tìm tài liệu bằng con đường này.

Cũng chính từ quan điểm này mà Ân cho rằng, việc theo học bồi dưỡng ở nhiều thầy cô cùng một lúc là không cần thiết.

Cũng có thể việc học nhiều thầy cô sẽ có cơ hội tiếp xúc được nhiều thầy cô giỏi, có các phương pháp dạy học khác nhau. Tuy nhiên, nhiều quá thì “loãng”, bản thân người học sẽ không học được theo hướng chủ đạo nhất của mình.

Tại kỳ thi Olympic Toán sinh viên và học sinh 2019, trường ĐHBK Hà Nội có 7 sinh viên tham gia, trong đó có 3 sinh viên dự thi cả 2 môn Giải tích và Đại số.

Điều đặc biệt, tất cả các thí sinh của đoàn tham gia đều giành giải Nhất và cũng là thành tích cao nhất của Trường ĐHBKHN từ trước tới nay.

Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã trao giải Xuất sắc toàn đoàn cho Trường ĐHBKHN; Bộ GD&ĐT đã trao Bằng khen cho 5 sinh viên có thành tích xuất sắc của Trường.

Nói về thành tích đạt được, PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK HN, Trưởng Đoàn thí sinh ĐHBKHN tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh năm nay chia sẻ, có ba lý do dẫn tới thành tích đó:

Đầu tiên, là chất lượng đầu vào của ĐHBK là tương đối tốt. Thứ 2, chương trình của trường được xây dựng rất bài bản. Thứ 3, trong quá trình đó, nhà trường tổ chức cho các em tự học là chính. Có gì khó khăn thì trao đổi với thầy, nói chung đã có sự chuẩn bị tốt.

PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương cho biết, đúng như quan điểm của thí sinh Vương Đình Ân, quan trọng nhất là phải tự học. Thầy chỉ là người hướng dẫn, chứ chỉ đi nghe thầy giảng thì khó mà giỏi được.

Cũng chính vì lý do này, mà PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương không ủng hộ quan điểm phụ huynh cho con “chạy sô” theo học các thầy ở hết trung tâm này tới trung tâm khác. Thứ nhất, học như thế học sinh sẽ không còn thời gian tự học. Đi nghe, có thể thầy giảng rất hay nhưng cái đó vẫn là kiến thức của thầy chứ không phải của mình. Thứ hai, hôm nay theo học thầy này, rồi nghe bạn rủ mai lại đi thầy khác, như vậy không đủ hệ thống kiến thức, sẽ rời rạc.

Ông rất tiếc khi thấy, hiện nay, thời gian sinh viên dành cho tự học không nhiều. Một phần do thời gian phải lên lớp nhiều. Một phần nữa cũng do cuộc sống sinh viên hiện nay có nhiều điều chi phối hơn.

PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương cũng rất đồng tình với quan điểm cần phải học ngoại ngữ tốt trong việc học Toán. Ngoài việc để tìm tài liệu phục vụ cho việc tự học, thì ngoại ngữ chính là hành trang giúp cho các em vào đời khi tốt nghiệp đại học. Đối với trường ĐHBK HN, sinh viên phải đạt điểm TOEIC 500 mới được giao đề tài đồ án/khóa luận tốt nghiệp. Đó là sức ép buộc các em phải học và đạt được.

Khi hỏi về lời khuyên để học tốt môn Toán đối với các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương nói, điều đầu tiên là phải nắm thật chắc kiến thức sách giáo khoa. Nếu đào sâu được càng tốt. Chương trình SGK theo ông cũng bình thường, không phải khó đối với các thí sinh.
Còn thí sinh đoạt “giải kép” Vương Đình Ân chia sẻ, các thí sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể làm tốt bài thi của mình. Tránh trường hợp học quá nhiều kiến thức khó, nhưng vào phòng thi, gặp những đề thi với kiến thức cơ bản lại không làm được.
Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top