Bí quyết để trường Xuân

(khoahocdoisong.vn) - Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.

Sống lâu, sống khoẻ là ước muốn của con người từ bao đời nay. Ngày xuân chúc nhau mạnh khoẻ, tươi trẻ, trường xuân là lời chúc tốt đẹp nhất. Bí quyết trường xuân lại khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.

Thức ăn và cách ăn phù hợp

Ai cũng biết vấn đề ăn uống không chỉ quyết định đến sự sinh tồn mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tầm vóc, khí chất, tình cảm và tinh thần của con người. Tuy nhiên nếu ăn uống không đúng cách thì nhiều khi lại còn sinh ra bệnh tật. Vì vậy dân ta đã có câu “bệnh từ miệng vào”.  

Để “trường thọ”, vấn đề đặt ra là chúng ta nên biết phương pháp ăn uống theo phép dưỡng sinh, tức là chọn lựa thức ăn, cách ăn cho phù hợp với sức khỏe, tuổi tác, bệnh tật để đạt được mục đích phòng và chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe, sống lâu, sống có ích cho đời.

Các bác sĩ đã đề ra phương pháp ăn uống hợp lý là ăn như thế nào và nên ăn gì. Những phương pháp này hết sức đơn giản, ai cũng có thể làm được. Những thực phẩm nên ăn cho trường thọ, mạnh khoẻ lại là thứ mà người Việt Nam ta rất quen thuộc, rẻ tiền.

Tôn trọng giờ ăn

Bữa ăn gia đình có tầm quan trọng đặc biệt. Bữa ăn phải diễn ra trong bầu không khí hào hứng, yên tĩnh, ấm cúng, vui vẻ để giúp thức ăn được tiêu hóa tốt và hấp thu dễ dàng hơn.Tôn trọng giờ ăn và phân phối hợp lý lượng thức ăn cho các bữa.

Đối với người Việt Nam: Lấy bữa sáng làm bữa ăn chính (6-7 giờ) chiếm 30% khẩu phần ăn cả ngày; Buổi trưa (11-12 giờ) 25% và buổi chiều (17-19 giờ) 25%. Một số gia đình thường coi nhẹ bữa ăn sáng, ăn cho xong chuyện, thậm chí không ăn sáng. Đó là sai lầm hết sức tránh.Thực ra bữa ăn sáng cung cấp năng lượng cho hoạt động sống quan trọng nhất vì thời gian từ 8-10 giờ sáng là lúc làm việc hiệu quả nhất.

Theo sở thích nhưng cần phong phú và hợp lý

Thức ăn phải thật phong phú, bao gồm cả thực phẩm động vật và thực vật. Với người Việt Nam, tùy vào sở thích của mỗi người mà chọn lựa thức ăn, miễn sao hợp lý. Nên thay đổi thực đơn liên tục để điều hòa ngũ vị, có đủ chất bổ và chất vi lượng. Thức ăn không được vượt quá nhu cầu của cơ thể. Nên ăn uống từ tốn, điều độ, chỉ ăn lúc đói và không bao giờ ăn quá no. Nên ăn nhiều hoa quả tươi. Cách ăn nên bố trí vào các thức ăn tráng miệng sau bữa ăn chính như sau:

Buổi sáng sau khi ăn còn hơi đói, nên tráng miệng bằng 2 trái chuối chín. Chuối chín (chuối tiêu, chuối sứ) có hàm lượng đường tự nhiên chiếm 20%, các protein (2,7%), các acid amin cấu tạo protein là arginin, leucin, lysin, methionin, tryptophan, valin. Ngoài ra chuối chín còn có các nguyên tố vi lượng và các Vitamin A, B1, B2, B6, C …Các acid hữu cơ và các enzym rất tốt cho cơ thể .

Theo Đông y, quả chuối tiêu chín vị ngọt, tính rất lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khái, nhuận trường, giải độc. Chuối chín là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp phát triển và quân bình hệ thần kinh, giúp tăng trưởng xương và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Rất tốt cho người tiêu hóa kém, thổ huyết, tăng huyết áp, phù tim, viêm thận.

Buổi trưa sau khi ăn còn hơi đói, tráng miệng bằng một miếng dứa rất tốt. Nếu không ăn được thì ép lấy nước uống. Dứa (thơm, khóm) có tính giải khát sinh tân dịch và tiêu thực nhờ có bromelin, là một enzym thủy phân protein mạnh nên tiêu hóa được các thức ăn từ thịt, cá. Tác dụng của bromelin tương tự như papaine và pepsin. Ngoài công dụng tiêu thực tích, bromelin còn giúp tiêu viêm, giảm phù nề và làm tan máu bầm.

Buổi chiều sau khi ăn còn hơi đói, tráng miệng bằng đu đủ nhỏ . Đu đủ chín có nhiều chất bổ dưỡng. Ngoài 80% là nước còn có glucid, protein và lipid. Có các vitamin A, E, C... Quả đu đủ chín còn có các chất carotenoide, chủ yếu là cryptoxanthin, carotenoid, beta-carotene  và cryptoflavine có tác dụng làm mát gan, nhuận trường, tiêu đờm, giải độc, tiêu thũng, an thần.

Thức uống nên dùng là nước chè tươi uống cả ngày. Uống nóng để giải khát, kích thích tiêu hóa. Thông tiểu nhờ caféin, théophyllin và muối kali. Nước chè tươi có tác dụng giải độc nhờ tanin, tăng cường sinh lực. Uống nước chè tươi pha 3 lát gừng tươi giúp làm ấm tỳ vị, ngừa bệnh tim mạch, làm hưng phấn thần kinh. Chè tươi có nhiều chất chống oxy hóa, chống lão hóa. Không nên uống buổi tối vì sẽ bị mất ngủ.

Giành 1/3 giờ để ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng.Trong cuộc đời của mỗi con người, ta phải giành ra ít nhất là 1/3 để ngủ. Giấc ngủ liên quan đến một loại hormon quan trọng của cơ thể là chất melatonin. Từ thập niên 1950, người ta đã biết đến tính an thần của Melatonin và ngày nay nó được nhắc đến rất nhiều như một loại thuốc trường sinh. Melatonin là nội tiết tố của tuyến tùng trong não, chất này được tiết ra nhiều nhất vào ban đêm trong giấc ngủ, khi mắt không nhận được ánh sáng. Vì vậy chúng ta nên ngủ không có ánh sáng đèn. Khi đi ngủ buổi tối, đèn phải tắt hết.

Đi chơi và vận động

Muốn sống khoẻ, sống lâu, sống có ích, điều đầu tiên là phải giữ cho tinh thần luôn thoải mái, lạc quan và yêu đời. Nên thường xuyên đi chơi ở vùng quê, vùng biển, nơi có không khí trong lành; Thăm nom con cháu, người thân, bạn bè; Nghe nhạc, xem phim, thư giãn; Chăm sóc vườn hoa, cây kiểng...

Chú ý vận động thường xuyên, tránh trì trệ, thụ động. Đi bộ bước đều, hai tay đánh mạnh, thở ra, mỗi buổi sáng đi 45 phút. Tập tại chỗ các động tác tay, chân, gót, lưng, bụng, cổ, vai, gáy (như bài Thái cực quyền, Bát đoạn cẩm...) trong 15 phút, đều đặn 5-6 ngày trong tuần.

Những “bí quyết” sống khỏe, sống lâu nói trên chúng ta nên áp dụng ngay từ sớm vì ai cũng có thể làm được, không kể vào tuổi nào. Làm được những điều trên, bí quyết “trường xuân” đã nằm trong tay bạn rồi đấy./.

ThS Lê Quỳnh Nga (Bệnh viện 71 Thanh Hóa)

Theo Đời sống
back to top