Bị quân Houthi đánh rát, Liên minh Ả rập Xê út rơi vào vũng lầy chiến tranh Việt Nam ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Trong ngày 20 – 21.07.2019, lực lượng Houthi liên tục tấn công vào các khu vực tại Yemen và lãnh thổ Ả rập Xê út.

Ngày 20.07.2019, lực lượng Houthi tổ chức tấn công các quận Moris và Qatabah, Dhale thuộc tỉnh Taiz hiện đang do Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trấn giữ. Quân Houthi liên tục tổ chức các trận phục kích diệt sinh lực và phương tiện chiến đấu (xe cơ giới, xe thiết giáp) của Liên minh trong khu vực các quận này. 

Đồng thời, quân Houthi đọ súng dữ dội với nhiều đơn vị của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong các quận Baqem và Rabua thuộc tỉnh Sa'ada.

Quân Houthi phá hủy 1 xe thiết giáp BMP tại quận Al-Suh thuộc tỉnh Najran, Yemen. Video Yemen Wrath

Lực lượng tên lửa Yemen thuộc phong trào Houthi đã phóng một tên lửa Zilzal-1 vào khu vực Wazeiya thuộc tỉnh Taiz. Lực lượng Houthi cũng liên tục tấn công vào các nhóm vũ trang của tổng thống Mansur Hadi trong khu vực Hayran, tỉnh Hajjah.

Ngày 21.07.2019, không quân Yemen thuộc phong trào Houthi tiếp tục tấn công vào căn cứ không quân King Khalid ở Khamis Mushait, tỉnh Asir thuộc Ả rập Xê út, bằng máy bay không người lái Qasef-K2.

Lực lượng Houthi, sử dụng ATGM phá hủy 2 xe cơ giới tại 2 tỉnh Asir và Jazan. Video Yemen Wrath

Trong ngày 21.07.2019, máy bay chiến đấu Ả rập Xê út không kích thành phố Sanaa 6 lần. Các lực lượng pháo binh Liên minh bắn súng cối bừa bãi vào khu vực Kilo 16, Zaafran và Mahal al Sheikh. Và các tuyến phố 50th St, Sanaa St và sân bay Hudaydah.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, sau khi thất bại trong chiến dịch đánh chiếm thành phố thủ đô Sana'a, thành phố cảng Hudaydah. thì liên tiếp tục bị lực lượng Houthis tiến công dồn dập trên cả nước.

Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã rút một phần quân đội khỏi miền nam Yemen, giáng một đòn chí mạng vào Liên minh quân sự Ả rập. Do trong nhiều năm qua, UAE hậu thuẫn cho một số lực lượng mạnh nhất ủng hộ tổng thống Hadi mạnh nhất.

Chiến binh Houthi thề quyết tiêu diệt quân đội Ả rập Xê út. Video truyền thông quân đội Yemen kháng chiến

Liên minh quân sự Ả rập cố gắng duy trì binh lực ở Yemen, nhưng tình hình tương tự như với quân đội Mỹ tại Việt Nam. Quân Houthi chứng minh rằng, những cuộc không kích không ngừng nghỉ của Ả rập Xê út không làm suy yếu lực lượng này.

Hơn thế nữa, chiến tranh đã lan tới sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út, du kích quân Houthis tăng cường các cuộc tấn công bằng UAV vũ trang, tên lửa đạn đạo, hành trình vào các cơ sở quân sự, sân bay của quân đội Ả rập Xê út và sân bay quốc tế Abu Dhabi.

Theo TGO
back to top