Bị ong vàng đốt, người đàn ông hôn mê

BVĐK Hùng Vương vừa tiếp nhận một người đàn ông 40 tuổi đang dọn vườn thì bị đàn ong vàng đốt. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng sốc phản vệ nặng, khó thở, tức ngực.

Bệnh nhân cấp cứu vào viện thì đã hôn mê, thở rít, chỉ số oxy trong máu (SpO2) dưới 80%, mạch nhanh, huyết áp tụt, da, niêm mạc toàn thân tím tái.

ong-vang.jpg
Bệnh nhân được thăm khám tại bệnh viện.

Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ do ong đốt, tình trạng nguy kịch. Ê kíp xử trí cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ, tiêm adrenalin, truyền dịch, đặt ống nội khí quản. May mắn sau ít phút, bệnh nhân thoát cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định.

Sốc phản vệ do ong đốt có thể xảy ra rất sớm trong vòng 1-2 phút hoặc sau vài giờ, với các triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong. Nọc ong gây tổn thương tế bào cơ thể như tiêu cơ, hoại tử cơ vân cấp, suy thận cấp, tổn thương đa cơ quan...

Bác sĩ lưu ý ngay khi có biểu hiện bất thường như mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng..., nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chống dị ứng, tránh biến chứng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top