Bị nấm vì ngồi làm liên tục

(khoahocdoisong.vn) - Ngồi quá nhiều trong một thời gian dài không chỉ dẫn tới đau vùng thắt lưng mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm nấm đường sinh dục.

Chị Nguyễn Thị H. (32 tuổi ở Hà Nội) làm nghề biên tập suốt ngày phải ngồi làm việc trên máy tính. Ngoài trời nắng nóng lên chị thường ngồi luôn trong phòng từ sáng cho đến khi tan việc.

Vừa rồi, cơ quan cho đi khám sức khỏe định kỳ, chị phát hiện bị nhiễm nấm candida. Bác sĩ cho biết chính thói quen làm việc lâu không vận động của chị là nguyên nhân nhiễm nấm candida đường sinh dục.

Lời bàn: ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, nhiễm nấm candida đường sinh dục thường xảy ra khi có sự tăng sinh bất thường của những loại nấm kí sinh thường xuyên trong âm đạo.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, gần 75% phụ nữ trưởng thành đã từng ít nhất một lần bị nhiễm nấm, đặc biệt trong mùa hè. Thông thường, sự tăng nhiệt độ trong mùa hè có thể gây ra sự tiết mồ hôi để làm giảm nhiệt ở một số bộ phận của cơ thể, như âm hộ, do vậy trở thành môi trường lý tưởng cho nấm và vi khuẩn phát triển.

Ngồi quá nhiều trong một thời gian dài không chỉ dẫn tới đau vùng thắt lưng mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm nấm đường sinh dục. Khi bạn ngồi ở một vị trí, vùng sinh dục nóng lên vì sự thông khí giảm và dịch tiết nhiều. Nhiệt sinh ra do chà xát và dịch trong đường sinh dục có thể gây kích ứng và là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tăng sinh.

Vì vậy, sau khi ngồi làm việc từ 30 – 60 phút  cần đứng dậy vận động để tránh bệnh tật.

Theo Đời sống
back to top