Thứ 4, 17/10/2018

Cánh cửa tri thức

Bí mật vũ trụ được hé mở khóa nhờ khoa học

Khám phá - 13/03/2018 07:00
Bí mật vũ trụ được hé mở khóa nhờ khoa học
Cách đây khoảng 400.000 năm sau khi vũ trụ bắt đầu, vũ trụ đã trở nên tối tăm. Không có sao hoặc thiên hà và vũ trụ được lấp đầy chủ yếu bằng khí hydro trung hòa. Mới đây, nhiều bí mật vũ trụ được hé mở.

Những ngôi sao đầu tiên như thế nào và chúng đã hình thành khi nào? Làm thế nào mà chúng ảnh hưởng đến phần còn lại của vũ trụ ? Đây là những bí mật vũ trụ vừa được công bố.

Sau 12 năm thử nghiệm, nhóm các nhà khoa học, do nhà thiên văn học Trái Đất và Không gian của ASU, Judd Bowman, phát hiện dấu vết của các ngôi sao sớm nhất trong vũ trụ.

Sử dụng các tín hiệu radio, phát hiện này cung cấp bằng chứng đầu tiên cho tổ tiên lâu đời nhất trong sơ đồ cây gia đình vũ trụ của chúng ta, được sinh ra chỉ cách 180 triệu năm sau khi vũ trụ bắt đầu.

Kết quả thí nghiệm khẳng định sự mong đợi lý thuyết chung về thời điểm những ngôi sao đầu tiên được hình thành, cũng như những tính chất cơ bản nhất của các ngôi sao sớm nhất trong vũ trụ.

Đồng tác giả của Rogers cho biết: “Điều gì đang xảy ra trong thời kỳ này”, đó là một số bức xạ từ những ngôi sao đầu tiên phát ra hydro được nhìn thấy, làm cho hydro bắt đầu hấp thụ bức xạ nền, là tín hiệu thực sự đầu tiên mà các ngôi sao bắt đầu hình thành, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh chúng”.

Nghiên cứu tiết lộ rằng, khí trong vũ trụ có thể lạnh hơn dự kiến (ít hơn một nửa nhiệt độ dự kiến). Điều này cho thấy các nỗ lực lý thuyết của các nhà thiên văn học đã bỏ sót một điều gì đó quan trọng hoặc đây có thể là bằng chứng đầu tiên vượt giới hạn vật lý phi tiêu chuẩn: Cụ thể, các phân tử (vật chất bình thường) có thể đã tương tác với vật chất tối sau khi vũ trụ và các sao hình thành.

Huỳnh Dũng

(theo Phys, Kiến Thức)

Gửi bình luận

Tiêu điểm

Lý giải nặng mùi mồ hôi khi tập yoga

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi tập yoga, nhiều người cho hay mùi mồ hôi khác thường. Tại sao lại có mùi này?

Dùng giấm để xả sạch xà phòng trên quần áo

(khoahocdoisong.vn) - Nếu quần áo bạn vẫn còn phảng phất tồn dư xà phòng, hãy nghĩ ngay đến giấm.

Sự biến đổi sinh hóa của gạo lứt nảy mầm

(khoahocdoisong.vn) - Khi nảy mầm, gạo lứt có sự biến đổi sinh hóa do đó các hoạt chất dinh dưỡng như tinh bột được xúc tác enzym chuyển hóa sang dạng dễ tan.

Màng bọc thực phẩm bảo quản giày dép xăng đan

(khoahocdoisong.vn) - Dùng màng bọc thực phẩm quấn ra ngoài giày dép để bảo quản qua mùa là cách các chị nên áp dụng.

Khai mạc giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội 2018 tranh Cup Number 1 Active

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14/10, Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - Báo An ninh Thủ đô lần thứ XVIII tranh Cup Number 1 Active đã chính thức khai mạc tại sân vận động Tây Hồ.

Hai mặt của việc làm đẹp từ đắp mặt nạ

(Khoahocdoisong.vn) - Mặt nạ được bào chế với các hoạt chất có công dụng cải thiện một số vấn đề cho da.

Hay so sánh

(khoahocdoisong.vn) - Không phải lúc nào so sánh cũng tốt bởi so sánh đôi khi khập khiễng.

Mới nhất

8 loại thực phẩm không nên bỏ vào tủ lạnh

Sức khỏe A-Z - 20:30 16/10/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Cà chua, hành, tỏi, các loại tương, cà phê... là những loại thực phẩm không nên bỏ trong tủ lạnh nếu bạn không muốn nó nhanh hỏng hơn.

Ăn rau muống chưa chín sẽ bị xơ gan?

Sức khỏe A-Z - Thanh Loan - 20:26 16/10/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Gần đây xuất hiện thông tin ăn rau muống chưa chín kỹ dẫn đến xơ gan. Thông tin này khiến nhiều người lo lắng.

Những bộ phận của cá có thể gây nguy hiểm

Đông y - 20:13 16/10/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Cá là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên 3 bộ phận dưới đây nếu không ăn đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Lý giải nặng mùi mồ hôi khi tập yoga

Khoa học thường thức - Hiền Dung - 20:00 16/10/2018

Dùng giấm để xả sạch xà phòng trên quần áo

Mẹo vặt - V.Đài - 20:00 16/10/2018

Màng bọc thực phẩm bảo quản giày dép xăng đan

Mẹo vặt - V.Đài - 20:00 16/10/2018

Sự thực về tập yoga giảm cân

Khoa học thường thức - Hiền Dung - 14:00 16/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người nôn nóng đi tập yoga với mong muốn giảm cân nhanh chóng, lấy lại cơ thể săn chắc, dẻo dai cũng như một sức khỏe không bệnh tật.

Sự biến đổi sinh hóa của gạo lứt nảy mầm

Hỏi đáp - PV - 14:00 16/10/2018

Rán thức ăn bằng bếp từ thường khô hơn bếp gas

Tư vấn - PV - 14:00 16/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Rán thức ăn bằng bếp từ nhiều thực phẩm sẽ không ngon bằng dùng bếp gas, tất cả đều có lý do từ... nhiệt.

Nên phun diệt muỗi sốt xuất huyết vào buổi sáng

Hỏi đáp - PV - 11:06 16/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Phun thuốc muỗi đúng thời điểm sẽ khiến số lượng muỗi bị nhiễm độc cao dẫn đến bị tiêu diệt nhiều hơn.

Hai mặt của việc làm đẹp từ đắp mặt nạ

Sức khỏe A-Z - 10:51 16/10/2018

Đợt không khí lạnh duy trì bao lâu?

Cánh cửa tri thức - Nguyễn Hoài - 10:48 16/10/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các đợt không khí lạnh sẽ liên tiếp tràn xuống trong những ngày tới.

Chuyên gia chỉ cách dự phòng hen phế quản khi thời tiết thay đổi

Sức khỏe A-Z - M.H (th) - 10:42 16/10/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Thời tiết thay đổi, nhiệt độ lên cao, xuống thấp đột ngột dễ gây bệnh hô hấp, đặc biệt là hen phế quản. Nếu dự phòng hen không tốt, có thể làm khởi phát các cơn hen ác tính, xử lý chậm trễ có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Loại lá dân dã công dụng không kém trà xanh: Việt Nam có nhiều nhưng còn bị bỏ phí

Đông y - 09:56 16/10/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Trà lá ổi từ lâu đã phổ biến ở Mexico và các quốc gia khác ở vùng Nam Mỹ. Tại các nước Châu Âu và Châu Á thì đây vẫn còn là một thức trà tương đối mới mẻ.

Cải xanh trị ho tiêu đờm, giảm đau