Bị lupus khi mang thai

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh lupus ban đỏ có dấu hiệu là các thương tổn da, trên da xuất hiện các dát đỏ có vảy dính khu trú ở những vùng hở như mặt, cổ, bàn tay…Bệnh gây thương tổn nhiều cơ quan nội tạng như da, niêm mạc, gan, thận, khớp, tim, phổi, thần kinh và dễ di truyền sang thế hệ sau.

Phát hiện mấy đám tổn thương nổi đỏ vùng bàn tay, chị Nguyễn Thị Thương (Hà Nam) cứ nghĩ là bệnh thường thường, dát đỏ nổi lên rồi sẽ tự hết. Hôm vừa rồi đi khám thai, bác sĩ tình cờ nhìn tay chị và giới thiệu sang khám da liễu, chẳng ngờ chị mắc bệnh lupus ban đỏ, phải theo dõi suốt quá trình mang thai.

Lời bàn: BS Nguyễn Anh Tuấn (TP Huế) cho biết, bệnh lupus ban đỏ có dấu hiệu là các thương tổn da, trên da xuất hiện các dát đỏ có vảy dính khu trú ở những vùng hở như mặt, cổ, bàn tay… Bệnh gây thương tổn nhiều cơ quan nội tạng như da, niêm mạc, gan, thận, khớp, tim, phổi, thần kinh và dễ di truyền sang thế hệ sau. Phụ nữ bị lupus ban đỏ vẫn có thể có thai và sinh con. Tuy nhiên, vì đây là bệnh hệ thống, tiến triển lâu dài và có thể nguy hiểm cho tính mạng nên cần phải được cân nhắc, tư vấn rất cẩn thận suốt quá trình mang thai. Trong thời kỳ mang thai, bệnh có thể tiến triển nặng lên, vì vậy, bệnh nhân phải được theo dõi, điều trị nội trú trong các bệnh viện chuyên khoa để tránh các biến chứng cho cả mẹ và thai nhi.

KM (ghi)

Theo Đời sống
back to top