'Bí kíp' làm đẹp bằng bì lợn

(khoahocdoisong.vn) - Làm đẹp da mặt bằng bì lợn nghe có vẻ khá lạ lẫm với mọi người. Thế nhưng, công hiệu của loại mặt nạ bì lợn chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Sở hữu làn da đẹp rạng ngời không tì vết, một gương mặt trẻ hơn so với tuổi thật luôn là ước ao của rất nhiều phụ nữ. Để phục vụ nhu cầu làm đẹp, bên cạnh những mỹ phẩm và các dòng sản phẩm chăm sóc đắt tiền thì nhiều chị em phụ nữ bắt đầu có khuynh hướng quay về với kiểu “cây nhà lá vườn”, tự chế ra những sản phẩm từ thiên nhiên để tự trải nghiệm. Làm đẹp da mặt bằng bì lợn nghe có vẻ khá lạ lẫm với mọi người. Thế nhưng, công hiệu quả loại mặt nạ bì lợn chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Như mọi người đã biết, collagen đóng vai trò rất quan trọng trong cấu trúc da và là “thần dược” trong công cuộc trẻ hóa da. Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, chức năng chính của collagen là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Với làn da, collagen có nhiệm vụ cực quan trọng là liên kết, tạo ra sự đàn hồi giúp da mặt trẻ trung, căng mịn. Đây là cách làm đẹp tuy không mới nhưng còn khá xa lạ với nhiều chị em, giúp làm trẻ hóa làn da. Bì lợn có một đặc tính rất giống với lòng trắng trứng gà, đó là khả năng cung cấp collagen dồi dào cho da và được xem là thực phẩm tự nhiên cung cấp collagen cho cơ thể.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thực ra việc làm sạch được lông tơ và mụn cám sau mỗi lần đắp là do chất keo từ da heo khi khô sẽ dính chặt vào lông tơ, mụn cám. Vì vậy, khi lột mặt nạ ra sẽ kéo theo những thứ này, gương mặt sẽ có cảm giác mịn và sáng hơn. Mặt khác, do cấu trúc của collagen ở da heo quá lớn nên rất khó để có thể hấp thụ vào da theo đường bôi, vì vậy khi làm đẹp từ bì lợn cần kiên nhẫn.

Lưu ý trước khi dùng mặt nạ bì lợn

Mặt nạ bì lợn làm từ động vật, có thể gây dị ứng cho những người có làn da nhạy cảm, do đó bạn nên đắp thử một lượng nhỏ lên da xem có bị dị ứng hay không trước khi đắp chính thức lên da mặt.

 Mặc dù bì lợn (da heo) có chứa hàm lượng collagen rất lớn, khá tương thích với collagen của cơ thể người nhưng collagen ở kích thước nano phân tử thì da mới có thể hấp thụ tốt nhất. Do đó mặt nạ collagen từ da heo chưa phải là một giải pháp tối ưu nhất.

Bạn cần phải sử dụng sản phẩm trong thời gian dài và kiên trì vì cũng như các loại mỹ phẩm khác, mặt nạ collagen cũng cần có thời gian để hấp thụ và phát huy tác dụng.

Một lần nữa xin lưu ý sử dụng mặt nạ collagen từ da heo nên được sử dụng cách tuần, không nên sử dụng liên tục đôi khi lại phản tác dụng.

Trên thị trường bì lợn kém vệ sinh rất nhiều, bạn cần chọn những bì lợn sạch, mua tại các cửa hàng hoặc siêu thị uy tín. Nếu chọn phải bì lợn không sạch sẽ không những không làm đẹp da mà còn gây kích ứng và đem lại hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài việc sử dụng mặt nạ collagen từ bì lợn, bạn có thể bổ sung thêm collagen cho da bằng việc sử dụng các thực phẩm giàu collagen như quả việt quất, cá hồi, cà rốt, rau màu xanh đậm... hoặc uống với các sản phẩm collagen chính hãng, với hàm lượng collagen cao, có bổ sung thêm các dạng vitamin, coenzyme q10 và các thành phần khác.

Cách làm mặt nạ dưỡng ẩm từ bì lợn

Làm sạch các phần mỡ xung quanh, cắt khúc vuông vừa phải. Sau đó cho vào nồi nước lạnh và đun sôi. Hầm liu riu khoảng 1 giờ. Lấy ra cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Lúc này ta đã có hỗn hợp collagen lý tưởng. Bạn chia làm nhiều hộp nhỏ để vào ngăn đá dùng dần. Trước khi làm thì rã đông và đun nóng lại là được.

Khi dung dịch bì lợn đang ấm bạn quết một lớp lên mặt (sau khi đã rửa sạch). Để yên khoảng 20 – 30 phút. Khi mặt nạ đã khô hẳn bạn đừng lột vội. Hãy lấy nước lạnh vỗ nhẹ lên mặt hoặc đắp gạc sạch tẩm nước trong vài giây. Từ từ lột nhẹ mặt nạ ra. Các bụi bẩn, mụn cám sẽ theo đó ra theo. Các tinh chất collagen từ bì lợn cũng ngược lại thẩm thấu vào da bạn. Sau vài lần hiệu quả thấy rõ.

Tùy theo da mặt bạn thuộc dạng khô, nhờn hay nhạy cảm để chọn lần định kỳ, tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia làm đẹp thì nên làm cách tuần là an toàn nhất. Không nên lạm dụng sẽ gây bong rộp da mặt.

Làm mặt nạ dưỡng trắng da từ bì lợn

Bạn cũng có thể làm đẹp da mặt bằng bì lợn với mặt nạ dưỡng ẩm khi kết hợp bì lợn cùng sữa tươi không đường.

Cách làm như sau: Cũng cách làm bì lợn như trên. Khi xay bì lợn nhuyễn xong ta trộn thêm 2 thìa sữa tươi không đường và khuấy đều để tạo thành hỗn hợp. Đắp hỗn hợp này lên da, thư giãn khoảng 20 phút thì rửa sạch với nước ấm.

Loại mặt nạ này có tác dụng dưỡng ẩm cho da, se khít lỗ chân lông và mang đến làn da căng mịn hơn.

Làm đẹp da mặt bằng bì lợn vừa đơn giản vừa hiệu quả. Chỉ cần áp dụng thường xuyên và đều đặn tuần 1 lần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

BS Lan Anh (Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hà Nội)         

Theo Đời sống
back to top