Bí đỏ tăng khả năng miễn dịch

(khoahocdoisong.vn) - Bí đỏ có còn gọi bí rợ, bí ngô. Toàn bộ cây bí đỏ có thể vừa làm rau vừa làm thuốc chữa được nhiều chứng bệnh hiệu quả, đặc biệt trái bí là vị thuốc chữa chứng đau đầu chóng mặt. Ngọn bông bí có vị ngọt mát liễm khí, ăn rất tốt cho trẻ nóng, ra nhiều mồ hôi. Hạt bí là vị thuốc trị giun sán rất tốt.

Bí đỏ có vị ngọt, tính hơi ôn, tác dụng bổ trung ích khí, thanh nhiệt, nhuận phế, sinh tân dịch, thường chữa đau đầu chóng mặt, mắt kém, viêm gan, thận yếu. Hoa bí, ngọn bí, lá bí tác dụng thanh nhiệt, mát phế, kiện tỳ, tiêu đàm, liễm mồ hôi, sử dụng tốt với chứng ho đàm, táo bón, viêm mật, kiết lỵ, khó ngủ, tiểu đường, tim mạch, huyết áp. Đối với trẻ em, bí đỏ là thực phẩm bổ máu tốt nhất.

Súp bí đỏ.

Súp bí đỏ.

Bí đỏ có hàm lượng nước ít, lượng đường, tinh bột, vitamin A, vitamin C cao vì vậy nó là thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra bí đỏ có chứa phong phú caroten và các loại vitamin B, là một lựa chọn tốt cho trẻ. Vào mùa này trẻ thường hay khô môi, chảy máu mũi , da sần sùi, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe, vì vậy bổ sung bí đỏ vào thực đơn giúp cung cấp vitamin A, vitamin E để làm tăng khả năng miễn dịch cho trẻ.

Trong bí đỏ có chứa nhiều kẽm, tham gia vào sự cấu thành của protein và axit hạch, là vật chất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Khi thời tiết thay đổi dễ làm trẻ chóng mặt, nhức đầu, món ăn bí đỏ hầm đậu phụng hoặc hầm xương thịt gà, vịt đều tốt. Món bí đỏ nấu canh đuôi lợn, lạc cũng trị nhức đầu rất tốt. Để chữa ho khan, ho đàm ở trẻ, lấy bí đỏ 100g, đậu phụng 40g, hầm ăn tuần vài lần. Với trẻ tiểu không tự chủ lấy thục địa 20g, hoài sơn 16g, đơn bì 14g, sơn thù 12g, phục linh 14g, trạch tả 12g, hạt bí 12g, hoàng bá 10g sắc uống hoặc làm hoàn uống ngày 12-14g chia 2-3 lần. Trẻ bị giun kim lấy hạt bí 30-50g  rang vàng ăn lúc bụng đói.  Khi rang nhớ rang ở nhiệt độ nhỏ và lâu sẽ giữ được hàm lượng dầu hữu ích có trong hạt.

Trẻ chậm lớn, bữa sáng mẹ có thể chế biến món súp kem bí đỏ. Lấy 100g bí đỏ, 40g thịt gà, 50g hành tây, 10g cần, 1 củ cà rốt, 20ml kem, một chút dầu oliu. Băm nhỏ hành tây, cần tây xào cùng dầu oliu, sau đó cho thịt gà băm nhỏ vào xào săn. Tiếp đó cho bí đỏ thái lát mỏng, cà rốt thái mỏng vào xào rồi đổ ngập nước đun trong khoảng 15 phút. Sau khi súp chín mang súp đi xay nhuyễn, cho ra bát và đổ kem lên trên bề mặt và cho trẻ ăn ngay khi còn nóng. Món súp lươn bí đỏ kích thích trẻ mau lớn. Nguyên liệu: dùng bột gạo, bí đỏ băm nhuyễn, hạt sen hấp chín tán nhuyễn, thịt lươn băm nhuyễn, dầu oliu, nước. Cho lươn, bí đỏ vào nước khuấy đều cho tan, bắc lên bếp nấu chín sau đó nhấc xuống để nguội bớt. Cho bột gạo và hạt sen đã chín vào khuấy cho cháo thật mịn, cho dầu ăn vào khuấy đều là được.

Mặc dù bí đỏ tốt nhưng không nên ăn quá nhiều, việc cho trẻ hấp thu lượng carotein quá lớn sẽ khiến chúng tích tụ ở tầng trên biểu bì da, vì vậy mũi, trán, lòng bàn tay, lòng bàn chân, xung quanh mắt, xung quanh các khớp xương hoặc trên bề mặt da sẽ có nhiều nếp nhăn, nước da sẽ chuyển sang màu vàng. Vì vậy mỗi tuần nên cho trẻ ăn 1-2 lần bí đỏ là được, ngoài ra mẹ nên đan xen nhiều món ăn khác cho trẻ.

BS Hoàng Xuân (Chùa Bộc, HN)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top