Bị cận thị nhưng không thích đeo kính

(khoahocdoisong.vn) - Bị cận thị, nếu không đeo kính, số kính sẽ tăng dần theo thời gian.

Hỏi: Con tôi học lớp 6. Thời gian gần đây cháu thấy mắt bị mờ, nhìn xa không rõ lắm. Cháu rất hay chơi điện tử, xem ipad, tivi… không rõ có phải cháu bị cận không? Tôi rất muốn cho cháu đi khám để đeo kính nhưng cháu không thích đeo vì sợ các bạn trêu.

Thu Ngà (Bắc Ninh)

BS. Hoàng Cương, BV Mắt TƯ cho biết, theo mô tả, có thể cháu đã bị cận. Nếu không đeo kính, số kính sẽ tăng dần theo thời gian. Việc chơi điện tử, xem tivi nhiều làm tăng sự mệt mỏi quá mức cho mắt. Muốn mắt không tăng số, việc cần làm đầu tiên là giảm số giờ chơi điện tử, xem tivi, ipad. Bố trí thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý cho mắt thư giãn. Nếu không muốn đeo kính có thể phẫu thuật lasik.

Lasik là một phương pháp phẫu thuật khúc xạ được tiến hành bằng cách sử dụng tia laser chiếu lên bề mặt giác mạc. Phương pháp phẫu thuật này sẽ điều chỉnh tầm nhìn bằng cách thay đổi đường cong của giác mạc, không tác động đến cấu trúc của mắt, giúp cho người bị cận thị có thể nhìn thoải mái bằng mắt thường.  Phương pháp phẫu thuật lasik có thể áp dụng đối với các trường hợp: Bệnh nhân không có bất thường về cấu trúc giác mạc, có độ dày giác mạc phù hợp; không bị mắc các bệnh về đáy mắt; có độ cận thị đã ổn định; độ cận thị không vượt quá 10 diop; thấy bất tiện khi sử dụng các thiết bị điều chỉnh tầm nhìn như kính gọng hay kính áp tròng;  thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chuyền hay bơi lội. Mức độ điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào tình trạng và tầm nhìn của từng người bệnh.

Theo Đời sống
back to top