Bị cảm vì thích tắm nước lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Dù cho thời tiết có nóng bức cũng không nên tắm nước lạnh, ít nhất phải bật bình để nước tan giá.

Mấy hôm nay thời tiết nóng, đi làm về là anh Nguyễn Thế Anh (Đông Anh, Hà Nội) pha cốc nước mát uống, nghỉ ngơi một chút rồi đi tắm. Anh có thói quen tắm nước lạnh cho mát vì cơ thể bị nóng quá lâu do làm việc ngoài trời. Nhiều hôm anh vừa tắm, vừa cho nước xối từ trên đầu xuống, 40 phút vẫn chưa tắm xong, mâm cơm vợ anh làm nguội tanh vì chờ anh tắm. Không biết có phải do tắm nước lạnh lâu không mà sáng hôm sau anh như người đau như bị ai đánh, toàn thân rã rời, run, lạnh và hâm hấp sốt.

Lời bàn: Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, Hà Nội) cho biết, dù cho thời tiết có nóng bức cũng không nên tắm nước lạnh, ít nhất phải bật bình để nước tan giá. Tắm nước ấm giúp giải tỏa mệt mỏi, giảm căng thẳng, thư giãn các cơ bị đau nhức sau một ngày làm việc. Tắm bằng nước ấm giúp làm sạch da dễ hơn, hơi nóng làm dãn nở lỗ chân lông, da hấp thu được nước, các bụi bẩn, mồ hôi tích lũy trong ngày được loại bỏ.

Nam giới mỗi khi tắm hay xối nước từ trên đầu xuống càng nên tắm nước ấm để lớp biểu bì tóc được mở ra, giúp làm sạch tóc. Nước ấm giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa bệnh huyết áp, xơ cứng động mạch, giúp cơ thể cân bằng nhiệt, phòng tránh cảm cúm. Khi đi nắng về nên tắm bằng nước ấm nhưng tráng người bằng nước mát để giúp các lỗ chân lông đóng lại, phòng ngừa cảm nếu cơ thể yếu.

Theo Đời sống
back to top