Bị bệnh gút kiêng hoàn toàn đạm động vật

(khoahocdoisong.vn) - Người bệnh gút phải hạn chế ăn các loại đạm động vật và hải sản. Tuy nhiên, nhiều người lại kiêng hoàn toàn.

Ông Trần Văn Thu (Hải Dương) vừa đi khám bệnh về, biết mình mắc bệnh gút ông kiêng hoàn toàn chất đạm động vật, chỉ ăn rau và các chế phẩm từ đậu, trứng. Một thời gian ngắn sau, ông cảm thấy mệt mỏi, giảm cân nhiều.

Lời bàn: TS Lê Thị Thanh Nhạn, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chia sẻ: Gút là bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong máu dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat.

Người bệnh cần hạn chế thức ăn chứa nhiều axit uric: Thịt, cá, hải sản, thịt gia cầm, đậu đỗ, nấm, củ cải trắng, súp lơ… Giảm lượng đạm trong khẩu phần: tổng lượng thịt hoặc cá, chứ không nên kiêng hoàn toàn.

Người có bệnh gút vẫn cần ăn chất đạm động vật và đậu đỗ nhưng không quá 100g/ngày, thịt lợn chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần, không nên thường xuyên chỉ ăn thịt lợn.

Các thực phẩm có lượng đạm tương ứng như: 100g thịt = 180g đậu phụ = 70g lạc hạt = 100g cá = 100g tôm. Nhu cầu về protein không quá 1g/kg/ngày, đạm động vật và đậu đỗ ăn không quá 100g/ngày.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top