Bí ẩn thị lực vượt trội của nhện nhảy

Nhện nhảy, thuộc họ Salticidae, được biết đến nhiều nhất với những điệu nhảy giao phối vui nhộn, đôi mắt trước to tạo nên những bức ảnh cận cảnh đáng yêu của chúng.
nhen.jpg

Không giống như ong và ruồi, những loài có mắt kép kết hợp thông tin từ hàng trăm hoặc hàng nghìn thấu kính thành một hình ảnh khảm điểm ảnh duy nhất, nhện nhảy có đôi mắt dạng camera, tương tự như mắt của con người và hầu hết các động vật có xương sống khác. Mỗi mắt nhện có một thấu kính duy nhất tập trung ánh sáng vào võng mạc.

Đôi mắt chính có độ phân giải cực kỳ cao đối với những sinh vật thường dài từ 2 đến 20mm. Thị lực của chúng sắc bén hơn bất kỳ loài nhện nào khác và đó là bí mật đằng sau khả năng rình rập và vồ con mồi với độ chính xác ấn tượng.

Thị giác của chúng có thể so sánh với thị giác của các loài động vật lớn hơn nhiều như chim bồ câu, mèo và voi. Trên thực tế, thị lực của con người chỉ tốt hơn nhện nhảy khoảng 5 đến 10 lần.

Nhưng tầm nhìn sắc nét đó chỉ bao phủ một phần nhỏ trong trường nhìn của con nhện. Ở bên đầu của nhện còn là hai cặp mắt có độ phân giải thấp hơn. Chúng cho phép con nhện theo dõi những gì đang xảy ra đằng sau nó, chế độ xem gần như 360 độ là một lợi thế thực sự đối với một loài động vật nhỏ vừa là thợ săn vừa là con mồi.

nhen-1.png
1 cặp mắt chính và 3 cặp mắt phụ của nhện nhảy giúp nó có chế độ nhìn 360 độ.

Mỗi cặp mắt trong số bốn cặp mắt của nhện nhảy có một công việc khác nhau và hoạt động độc lập, nhưng chúng đều hoạt động cùng nhau. Các nhà khoa học thực sự quan tâm đến cách các đôi mắt nhện nhảy cộng tác.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh học Thực nghiệm, Elizabeth Jakob của Đại học Massachusetts Amherst và các đồng nghiệp của cô đã cố gắng xác định loại vật thể nào mà mắt phụ nhìn thấy sẽ khiến một con nhện đảo mắt chính để có cái nhìn sắc nét hơn.

Khi có con mồi trước mặt, đôi mắt chính của nhện nhảy có thể tập trung vào việc chuẩn bị lao vào con mồi, trong khi đôi mắt còn lại chú ý và bỏ qua bất kỳ thứ gì ít liên quan hơn. Nhưng nếu đôi mắt phụ đó phát hiện ra thứ gì đó đang trở nên to hơn, thì đó có thể là một kẻ săn mồi khác đang đến gần và cần được chú ý ngay lập tức.

Qua các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận là trường nhìn của một con nhện nhảy tốt hơn trường nhìn 210 độ của con người.

Theo sciencenews
back to top