Bếp lò 3 trong 1 của chàng trai người Tày

(khoahocdoisong.vn) - Tác giả bếp lò này là Nguyễn Văn Huỳnh, 26 tuổi, người dân tộc Tày, giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát, bí thư chi đoàn thôn Đại Thịnh (xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái).

Tác giả bếp lò này là Nguyễn Văn Huỳnh, 26 tuổi, người dân tộc Tày, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát, bí thư chi đoàn thôn Đại Thịnh (xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái). Cách đây hai năm, Nguyễn Văn Huỳnh tham gia chuyến "Hành trình vì biển đảo quê hương" và nung nấu ý tưởng chế tạo bếp lò nóng lạnh "3 in 1" vừa làm bếp đun nấu, tận dụng nước nóng và có thể chiết xuất nước mặn thành nước ngọt nhằm giải quyết nhu cầu thiếu nước cho các chiến sĩ ở Trường Sa. Từ chuyến đi đó, Huỳnh về khảo sát, thiết kế sản xuất bếp tại xưởng với thời gian nấu thử 40 phút, tận dụng bình bảo ôn 40 lít có thể làm nóng đến hơn 70 độ C và cho chiết xuất dung tích nước ngọt từ 2,7 - 3 lít nước ngọt.

Chiếc bếp lò nóng lạnh ra đời, được làm từ inox với nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên. Khi đưa nguyên liệu vào đun nấu, vỏ bếp có gắn máy thu nhiệt đẩy theo đường ống lên bình bảo ôn có nhiệm vụ tích trữ nước nóng trong quá trình đun nấu. Bếp có ưu điểm chịu được nhiệt và tận dụng khoảng 80% lượng nhiệt, giảm chất đốt, giảm khói bụi, đặc biệt thời gian giữ nước nóng lâu với nhiệt độ trên 70 độ C. Bên cạnh bếp cho gia đình, mới đây Huỳnh còn chế tạo thêm bếp đun nóng lạnh tập thể, chủ yếu dùng cho trường học. "Ở vùng cao, ban ngày bếp có thể đun nấu cơm cho học sinh ăn, tối đến tận dụng luôn nước nóng từ bếp đun đẩy lên bình bảo ôn cho học sinh tắm. Thay vì sử dụng bình nóng lạnh thì sử dụng bếp này không tốn thời gian" - Huỳnh cho biết.

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top