Bếp gas sinh học hồng ngoại

(khoahocdoisong.vn) - Ông Nguyễn Mạnh Hà và các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và phát triển vùng, Bộ KH&CN nghệ đã cho ra đời loại bếp gas sinh học hồng ngoại mới.

Loại bếp này có khả năng chuyển hóa các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, rơm rạ, lõi ngô dưới dạng viên nén thành nguồn khí cháy, chuyển đến bộ phận đốt và tạo hồng ngoại đạt hiệu quả năng lượng.

Cấu tạo của bếp gas sinh học gồm có lò hóa khí hình trụ 2 lớp bằng kim loại, giữa có bông gốm cách, khoang đốt, van đốt, hệ thống nén nhiên liệu. Bộ phận cấp khí bao gồm quạt gió, đường ống dẫn khí và các van điều khiển khí. Bộ phận cấp nhiên liệu, hệ thống dẫn khí từ lò hóa khí, bộ phận lọc và làm mát khí gas, đầu đốt hồng ngoại. Chi phí hàng tháng sử dụng bếp gas hồng ngoại tiết kiệm hơn từ 25-40% so với bếp gas dầu hóa lỏng và từ 10-30% với bếp than tổ ong.

Đây là sản phẩm mang tính sáng tạo, phù hợp với những vùng nông thôn, miền núi, nơi sản xuất nông nghiệp. Quá trình ứng dụng, thử nghiệm sản phẩm được người dân đón nhận nồng nhiệt bởi hiệu suất cao, tiết kiệm và có độ bền, bảo vệ môi trường.

Theo Đời sống
back to top