Bếp ăn trường học qua vụ sán lợn: Ớn sợ lòng tham!

(khoahocdoisong.vn) - Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành cung cấp thực phẩm cho 16 trường mầm non. Đã 2 lần Trường MN Thanh Khương đổi trả hàng khi có dấu hiệu mất ATTP.

Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành cung cấp thực phẩm cho 16 trường mầm non.  Đã 2 lần Trường mầm non Thanh Khương đổi trả hàng Cty Hương Thành khi có dấu hiệu mất an toàn thực phẩm. Nếu bếp ăn trường học, khu công nghiệp là nơi tiêu thụ thực phẩm bẩn thì nó thực sự khiến chúng ta ớn lạnh.

Công ty TNHH Hương Thành đóng cửa tháo biển

PV KH&ĐS tìm đến địa chỉ đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương nêu trên. Tuy nhiên công ty này đang trong tình trạng đóng cửa, không treo biển tên công ty tại trụ sở.

Theo thông tin PV báo KH&ĐS có được, Cty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành có mã số thuế 2301023068 do ông Đoàn Duy Phương là đại diện pháp luật. Trụ sở công ty là số nhà 57 (thuê nhà của ông Phùng Văn Tuyển). Vốn điều lệ của công ty này là 1,9 tỷ đồng. Hai cổ đông góp vốn là ông Đoàn Duy Phương (thôn Điện Tiền, xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; chỗ ở hiện tại ) góp 950 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Lan Hương (số 2, khu A, tập thể 78, phố Bạch Đằng, phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) góp 950 triệu đồng.

Lần theo sở hữu, bà Nguyễn Thị Lan Hương còn xuất hiện trong vai trò Giám đốc Công ty TNHH thương mại HUONGNHI NGUYEN – một doanh nghiệp mới thành lập vào tháng 11/2018, và đăng ký trụ sở tại phố Hoa Lâm, Phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Còn ông Đoàn Duy Phương là cổ đông Công ty CP công nghệ cao An Sinh – doanh nghiệp được thành lập từ tháng 7/2007 và đăng ký trụ sở tại đường Tình Quang, quận Long Biên, Hà Nội. Như vậy, các cổ đông của Công ty TNHH Hương Thành đều có “xuất xứ” tại Hà Nội. Thông tin bổ sung, ông Đoàn Duy Phương là người có quê gốc tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Chủ tịch tỉnh không họ hàng với Công ty Hương Thành

Theo tìm hiểu của PV báo KH&ĐS, trường Mầm non Thanh Khương đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành từ ngày 28/8/2018.

Theo nội dung bản hợp đồng, Cty Hương Thành sẽ cung cấp các loại mặt hàng gồm: thịt lợn, thịt bò, thịt gà, trứng gia cầm, thuỷ hải sản, rau củ quả, hoa quả, đồ khô, gia vị, nhu yếu phẩm. Mỗi đợt Cty Hương Thành cung cấp thực phẩm cho nhà trường đều được xác nhận bằng phiếu xuất kho do nhà trường lập. Hợp đồng có thời hạn từ ngày 5/9/2018 đến hết ngày 5/9/2019.

Thậm chí, Cty Hương Thành còn cam kết: Hàng hoá cung cấp là những mặt hàng đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có đầy đủ thủ tục pháp lý, xuất xứ và xác nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch theo quy định nhà nước. Nếu hàng hoá không đảm bảo chất lượng, công ty sẽ đổi lại hàng hoá khác khi nhà trường yêu cầu.

Theo bà Cao Thị Hoè, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khương, Cty Hương Thành cung cấp cho nhà trường từ đầu năm học. Và trước đây, đã có 2 lần nhà trường đổi trả hàng khi có dấu hiệu mất an toàn thực phẩm.

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành, cho biết: Trên địa bàn huyện có 3 công ty cung cấp thực phẩm cho bếp ăn bán trú của các nhà trường. Trong đó Cty Hương Thành cung cấp 19 bếp ăn bán trú trên địa bàn huyện từ đầu năm học 2018 – 2019. Sau khi xảy ra sự việc, Phòng GD&ĐT đã xuống trường mầm non Thanh Khương và cùng nhà trường kiểm tra các nội dung video, hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ. Nếu Cty Hương Thành vi phạm các cam kết trong hợp đồng thì Phòng GD&ĐT sẽ đình chỉ việc cung cấp thực phẩm cho nhà trường.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều thông tin cho rằng lãnh đạo của Cty Hương Thành là “con cháu người nhà” với ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Trả lời báo chí, ông Quỳnh khẳng định không có mối quan hệ họ hàng với giám đốc Cty Hương Thành. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, vụ việc có vi phạm về an toàn thực phẩm hay không đã được giao cho cơ quan công an làm rõ.

Hợp đồng cung cấp thực phẩm của CTy Hương Thành với trường Thanh Khương.

Hợp đồng cung cấp thực phẩm của CTy Hương Thành với trường Thanh Khương.

Theo công an tỉnh Bắc Ninh, không có cơ sở để xét nghiệm thịt lợn từ videoclip được phát tán trên facebook ngày 22/2/2019 vì không còn mẫu. Mẫu thịt gà, xương gà được Trường Mầm non Thanh Khương sử dụng làm thực phẩm cho học sinh ngày 5/3/2019 khi đưa đi xét nghiệm đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (có văn bản kết luận kèm theo).

Theo đó, các giải quyết của tỉnh Bắc Ninh: Tạm đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương đối với bà Cao Thị Hòe để làm rõ trách nhiệm quản lý. Yêu cầu 16 trường mầm non trên địa bàn huyện tạm dừng việc nhập thực phẩm của CTy TNHH đầu tư tài chính Hương Thành, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh.

Tỉnh Bắc Ninh sẽ hỗ trợ kinh phí xét nghiệm sán lợn cho các cháu của 16 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành; tổ chức lấy máu tại trạm y tế xã để gửi ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương xét nghiệm tránh quá tải cho bệnh viện tuyến trên...

Theo Đời sống
back to top