Béo phì tăng nguy cơ ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Lượng mỡ cơ thể cao ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ hormon trong máu như insulin, yếu tố tăng trưởng giống insulin và estrogen, tạo ra môi trường kích thích ung thư và giảm quá trình tế bào chết theo chương trình.

Anh Nguyễn Văn Hưng (45 tuổi, Hà Nội) thấy cảm giác vướng trong cổ vọng, thỉnh thoảng nuốt nghẹn. Lo sợ ung thư thực quản, anh đi khám thì được bác sĩ khuyên giảm cân, tránh ăn đồ cay nóng và bỏ hút thuốc lá... vì đó là tác nhân gây ung thư thực quản.

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, lượng mỡ trong cơ thể cao ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ hormon trong máu như insulin, yếu tố tăng trưởng giống insulin và estrogen, tạo ra môi trường kích thích ung thư và giảm quá trình tế bào chết theo chương trình. Lượng mỡ cơ thể cũng kích thích đáp ứng viêm và viêm cũng góp phần tiến triển bệnh ung thư.

Với bệnh ung thư thực quản, thừa cân tương quan với ung thư thực quản thể tế bào vẩy và ung thư biểu mô tuyến. Người ta nhận thấy rằng, nguy cơ ung thư tăng 55% cho 5kg/m2 khi chỉ số BMI tăng. Hơn nữa, béo phì, lượng mỡ cao có thể liên quan đến tăng trào ngược dạ dày, thực quản và bệnh Berrett thực quản.

Ngoài thừa cân, béo phì, tác nhân gây ra ung thư thực quản còn do hút thuốc lá, uống rượu mạnh, ăn nóng, uống nước nóng và đặc biệt là việc phơi nhiễm các chất nitrosamin có trong mắm và dưa muối...

Theo Đời sống
back to top