Béo phì làm lão hóa nhanh tế bào não

Thừa cân béo phì làm não bị lão hóa nhanh. So với những người ít bị thừa cân béo phì, người mắc béo phì nặng sẽ tăng thêm 3 năm lão hóa trong nhận thức.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy béo phì, hoặc mỡ nội tạng (VAT), làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và nguy cơ tử vong cao hơn.  Chẳng hạn các bệnh lý tim mạch, bao gồm cả các cơn đau tim; đái tháo đường týp 2; tăng huyết áp; đột quỵ; ung thư vú và đại trực tràng; Alzheimer. 

obesity.jpg
Cơ thể dư cân có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nhất định và làm suy giảm chức năng nhận thức. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học Canada vừa phát hiện cơ thể dư cân có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nhất định và làm suy giảm chức năng nhận thức.

Nghiên cứu mới đã được đăng tải trên JAMA (Journal American Medical Association) đã xác định tình trạng thừa cân - béo phì của hơn 9.000 người tham gia nghiên cứu.

Nhóm thực hiện đo cả tổng lượng mỡ trong cơ thể và mô mỡ nội tạng (VAT) - chất béo chủ yếu nằm xung quanh các cơ quan trong khoang bụng.

Tất cả những người tham gia đều thực hiện các bài kiểm tra để đánh giá một loạt các chức năng nhận thức.

Kết quả, tổng lượng mỡ trong cơ thể cao hơn kèm theo VAT cao hơn đều có liên quan đáng kể đến điểm thấp trong bài kiểm tra nhận thức.

Nghiên cứu cho thấy rằng mỡ thừa có thể là một yếu tố nguy cơ độc lập khiến các tế bào não sớm bị lão hóa dẫn đến suy giảm nhận thức.

Các tác giả cho rằng tình trạng viêm nhiễm có thể đóng một vai trò trong việc suy giảm nhận thức ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Một nghiên cứu gần đây với hơn 15.000 cá nhân đã tìm thấy mức độ cao của một chất chỉ điểm gây viêm trong huyết tương ở những người có chỉ số BMI cao và tỷ lệ eo - hông cao.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị, hoạt động thể chất có thể là một phương cách hiệu quả về chi phí và tương đối dễ dàng để giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của bệnh béo phì lên các tế bào não.

Tập thể dục, giúp tăng lưu lượng máu lên não, có thể giúp hạn chế suy giảm nhận thức ngay cả ở những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao.

Theo Đời sống
back to top