Béo phì là nguyên nhân của ít nhất 13 loại ung thư

Theo báo cáo của WHO về béo phì ở châu Âu mới công bố, tỉ lệ béo phì tại châu Âu đang không ngừng leo thang, với gần 1/4 người trưởng thành của châu lục này đang bị béo phì.

Báo cáo của WHO mô tả béo phì giống như "dịch bệnh" vì tốc độ người gặp phải vấn đề này tăng nhanh với số lượng lớn. Số người béo phì ở châu Âu đã tăng 138% trong 5 thập kỷ qua và hiện đang là nơi có tỉ lệ người lớn béo phì cao thứ hai chỉ sau châu Mỹ.

Theo tính toán của WHO, béo phì là nguyên nhân của ít nhất 13 loại ung thư khác nhau và có khả năng gây ra khoảng 200.000 ca ung thư mới mỗi năm.

Báo cáo lý giải đại dịch COVID-19 là một trong những lý do khiến vòng eo của nhiều người lớn lên. Các đợt phong tỏa đã tạo điều kiện cho "một chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc lối sống ít vận động".

Tuy nhiên theo các tác giả, nguyên nhân của bệnh béo phì "phức tạp hơn nhiều" so với suy nghĩ đây chỉ là hậu quả của việc ăn nhiều và lười vận động.

Các yếu tố môi trường, xã hội châu Âu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì bao gồm việc tiếp thị thực phẩm không lành mạnh và chơi game trực tuyến.

Trong báo cáo ngày 3/5, WHO kêu gọi các nước thay đổi chính sách để ngăn ngừa béo phì và thúc đẩy lối sống tốt cho sức khỏe hơn, chẳng hạn như đánh thuế đồ uống có đường và trợ cấp cho thực phẩm lành mạnh, đồng thời hạn chế việc tiếp thị thực phẩm không lành mạnh cho trẻ em.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top