Bệnh võng mạc do đái tháo đường thai kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Khi mang thai bệnh võng mạc đái tháo đường thường tiến triển xấu đi và thường được cải thiện sau khi sinh.

Hỏi: Em bị đái tháo đường và hiện có thai 5 tháng. Gần đây, mắt em nhìn kém, đi khám bác sĩ kết luận: bệnh võng mạc do đái tháo đường và thai kỳ. Xin hỏi bệnh có hồi phục được không?

Phạm Thị Hằng (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình,  nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu rối loạn chuyển hóa và đái tháo đường: Khi mang thai, bệnh võng mạc đái tháo đường thường tiến triển xấu đi. Thông thường bệnh có thể xấu đi trong thời gian từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6, sau đó ổn định ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Tình trạng này được cải thiện ngay sau khi sinh.

Nếu bệnh võng mạc có trước khi mang thai đã ở mức độ nặng thì những biến đổi tăng sinh có thể xảy ra và gây ra tổn thương thị giác nặng. Cũng có thể gặp phù thoáng qua ở vùng hoàng điểm.

Những tổn thương này có thể hết sau đẻ trong hầu hết các trường hợp; cũng có thể gặp những tổn thương dai dẳng, gây giảm sút thị giác không hồi phục.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top