Bệnh võng mạc đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh võng mạc đái tháo đường là hệ quả của việc các mạch máu rất nhỏ trong võng mạc bị tổn thương do bệnh đái tháo đường. Bệnh tiến triển từ từ theo thời gian, diễn tiến từng giai đoạn từ nhẹ tới nặng và tăng sinh.

Hỏi:Tôi mắc bệnh đái tháo đường và vẫn đi khám thường xuyên. Gần đây bác sĩ nói tôi nên đi kiểm tra mắt để phòng biến chứng võng mạc. Xin hỏi, bệnh võng mạc đái tháo đường có nguy hiểm không?

Lê Lan (Hải Dương)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, bệnh võng mạc đái tháo đường là hệ quả của việc các mạch máu rất nhỏ trong võng mạc bị tổn thương. Bệnh tiến triển từ từ theo thời gian, diễn tiến từng giai đoạn từ nhẹ tới nặng và tăng sinh. Khi bệnh nặng có thể gây xuất huyết dịch kính, màng xơ trước võng mạc hoặc bong võng mạc co kéo dẫn tới giảm hoặc mất thị lực. Bệnh võng mạc đái tháo đường có thể gây mù, tuy nhiên phần lớn trường hợp có thể phòng tránh được. Bệnh thường không có triệu chứng gì trong thời kỳ đầu, do đó khám mắt định kỳ là cách duy nhất để xác định tổn thương trên võng mạc.

Để giữ thị lực tốt cần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố như đường huyết, huyết áp, kiểm soát lượng mỡ trong máu cũng như khám mắt định kỳ. Hiện nay đái tháo đường đang có xu hướng phát triển. Do lối sống không lành mạnh mà biến chứng do đái tháo đường diễn biến rất nguy hiểm, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tầm soát sớm sẽ tránh được nguy cơ mù lòa đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Theo Đời sống
back to top