Bệnh viện Ung Bướu TPHCM phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa thành công hơn trăm ca

Là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư cổ tử cung (UTCTC). Sau 1 năm thực hiện, Khoa Ngoại 1, BV Ung Bướu TPHCM đã phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa thành công hơn trăm ca.

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến (người thứ 2 – từ trái qua), Trưởng khoa Ngoại I, BV Ung Bướu TPHCM cùng ê kíp đang phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa cho bệnh nhân.

Rút ngắn thời gian phẫu thuật

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại I, BV Ung Bướu TPHCM cho biết, với ung thư phụ khoa, phẫu thuật theo phương pháp mổ hở sẽ rất khó khăn vì phẫu trường liên quan đến rất nhiều bộ phận quý trong cơ thể như: mạch máu, thần kinh, bàng quang, trực tràng, niệu quản….

Do đó, phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa sẽ đem lại rất nhiều ưu điểm cho bệnh nhân. Đây là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu nên sẽ giúp bệnh nhân mau phục hồi sức khỏe, giảm thời gian nằm viện trung bình ngắn hơn khoảng 3 ngày so với phẫu thuật hở, ít đau, ít mất máu, không thấy sẹo mổ …và đặc biệt bảo tồn được thần kinh bàng quan , trực tràng giúp bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường nhanh hơn.

Ngoài ra, trong ung thư phụ khoa nói chung, khả năng di căn hạch (đặc biệt là hạch chậu) thường cao hơn so với các loại ung thư khác. Vì vậy, trong phẫu thuật điều trị ung thư phụ khoa thì việc nạo hạch để lấy hết các hạch di căn đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư tái phát. Camera trong hệ thống nội soi có tác dụng phóng đại hình ảnh lên rất nhiều lần nên phẫu thuật viên sẽ dễ dàng phát hiện được các hạch di căn có kích thước rất nhỏ, mà mắt thường khó thấy  giúp tránh việc bỏ sót hạch di căn.

Hiệu quả điều trị cao nhờ đánh giá chính xác giai đoạn bệnh

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến chia sẻ, trước khi tiến hành điều trị ung thư cổ tử cung, bệnh nhân cần phải được sinh thiết cổ tử cung hoặc nạo kênh cổ tử cung để có bằng chứng giải phẫu bệnh khẳng định là ung thư. Sau đó, bệnh nhân sẽ được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp (CT) hoặc cộng hưởng từ (MRI) để xác định chính xác kích thước và mức độ xâm lấn của bướu cũng như tình trạng di căn hạch ….

Quan trọng nhất là, bệnh nhân phải được các BS có chuyên môn cao về ung thư phụ khoa khám để đánh giá chính xác giai đoạn bệnh. Việc đánh giá giai đoạn là cực kỳ quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Nếu việc đánh giá giai đoạn không chính xác sẽ gây khó khăn trong quá trình phẫu thuật như: chảy máu nhiều, không đảm bảo về mặt ung thư học làm tế bào ung thư gieo rắc và lan tràn nhiều hơn… gây nguy hiểm cho bệnh nhân cũng như làm tăng nguy cơ tái phát.

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến (người thứ 2 – từ trái qua) đang phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa cho bệnh nhân.

Được biết, Khoa Ngoại 1, BV UB TPHCM là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện phẫu thuật nội soi trong điều trị UTCTC. Ngoài việc, tiên phong phẫu thuật nội soi UTCTC, BV Ung Bướu TPHCM còn là nơi thực hiện rất nhiều kỹ thuật mới để điều trị ung thư phụ khoa đạt kết quả tốt nhất như nạo hạch cạnh động mạch chủ bụng, đoạn chậu toàn phần, cắt âm hộ tạo hình âm hộ.

Đặc biệt, BS.CK II Nguyễn Văn Tiến cũng cho biết thêm là khoa Ngoại I đã áp dụng kỹ thuật nối dài âm đạo sau phẫu thuật ung thư cổ tử cung. Điều này, nhằm nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân, nhất là đối với những bệnh nhân trẻ. Điều này, tạo cho bệnh nhân trẻ không may mắc bệnh UTCTC sẽ tự tin trong cuộc sống sau điều trị bệnh.

Theo TS.BS Diệp Bảo Tuấn – Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, sắp đến khi BV Ung bướu cơ sở 2 tại Quận 9 đưa vào hoạt động với nhiều trang thiết bị hiện đại sẽ là nơi áp dụng nhiều phẫu thuật nội soi tiên tiến giúp điều trị ung thư nói chung và ung thư phụ khoa nói riêng được nhiều thành tựu hơn.

 Thủy Nguyễn

Theo Đời sống
back to top