Bệnh viện Từ Dũ điều trị thành công 1 ca sinh 4, đẻ non

1 ca sinh 4, đẻ non vừa được các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ điều trị thành công, các bé được gia đình gọi là Bắp Cải – Su Hào – Cà Rốt – Khoai Tây. Hiện nay, mẹ và các bé vẫn lưu trú tại TP. HCM để tiếp tục theo dõi và tái khám để kịp thời can thiệp những vấn đề thường gặp ở trẻ non tháng.

Ngày 30.4, Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM cho biết các bác sĩ đã mổ sinh, chăm sóc tích cực bốn trẻ non tháng sinh 4 (sớm hơn 2 tháng rưỡi so với ngày dự sinh), nhẹ cân. Người sinh 4 là sản phụ Nguyễn Thị Bé (30 tuổi, ngu T.X Cửa Lò, Nghệ An). Bốn trẻ sinh tư gồm 2 bé trai và 2 bé gái.

sinh non

Xin nghỉ việc 10 ngày, anh Quang từ quê vào TP.HCM “ấp” con ẢNH: DUY TINH

Trao đổi với PV Thanh Niên, chị Bé cho biết vợ chồng sinh 4 làm đám cưới vào cuối năm 2014 nhưng để tự nhiên không có con nên đã dùng phương pháp hỗ trợ sinh sản bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Khi biết mình msinh 4ang 4 thai, chị Bé được tư vấn về việc giảm bớt số thai, nhưng gia đình vẫn quyết định giữ lại hết cả 4 bé.

Khi thai đến 30 tuần, chị Bé vào BV Từ Dũ sinh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con. Ngày 15.3, khi thai mới 30 tuần 4 ngày thì sản phụ vỡ ối. Các bác sĩ thăm khám cho thấy có tình trạng đe đọa sức khỏe 2 trong 4 thai nên bệnh viện đã tiến hành mổ sinh ngay. Đó là 2 bé trai và 2 bé gái; 2 bé nặng 1 kg, một bé 1,1 kg và một bé nặng 1,2 kg. Tất cả đều suy hô hấp do non tháng. Các bé được đưa vào chăm sóc tăng cường, hỗ trợ hô hấp, điều trị nhiễm trùng trên cơ địa trẻ sinh non.

Trong các bé thì có một cháu nặng 1 kg bệnh tình nặng, bị viêm phổi, bạch cầu giảm, viêm ruột, không ăn uống được. “Những trẻ non tháng thường cái gì cũng kém, đặc biệt là niêm mạc ruột rất dễ tổn thương. Như bé gái 1 kg chậm đáp ứng điều trị, phục hồi tí xíu rồi viêm ruột trở lại”, bác sĩ Lê Thị Cẩm Giang, Phó Khoa Sơ sinh, BV Từ Dũ cho biết.

sinh non

Chị Bé chăm sóc con ẢNH: DUY TÍNH

Vừa được điều trị tình trạng nhiễm khuẩn, các bé được nuôi ăn qua dịch truyền, rồi dần dần tập ăn bằng đường miệng, Các bác sĩ còn tập cho bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, biết cách cấp sứu sặc sữa bởi trẻ non tháng khả năng sặc sữa cao hơn, tập phương pháp kangaroo… giúp bà mẹ tự tin nuôi con trước khi xuất viện.

Sau hơn 5 tuần điều trị, ngày 27.4 vừa qua, cả 4 bé đều được xuất viện trong sự lưu luyến của các nhân viên y tế, các bé tăng từ 185-335g và có thể nuôi ăn được từ gia đình.

Các bé được gia đình trìu mến gọi là Bắp Cải – Su Hào – Cà Rốt – Khoai Tây. Hiện nay, mẹ và các bé vẫn lưu trú tại TP.HCM để tiếp tục theo dõi và tái khám để kịp thời can thiệp những vấn đề thường gặp ở trẻ non tháng.

Để chăm sóc các bé bằng phương pháp Kangaroo, gia đình sản phụ bé huy động mẹ, 2 người dì và cả chồng vào “ấp” con, cháu. Anh Trần Đình Quang, bố 4 cháu bé, cho biết anh đã xin nghỉ phép ở công ty vào phụ giúp vợ chăm con. Việc “ấp” con khiến anh rất vui.

Anh nói mai mốt về nhà, vợ anh sẽ trở thành “cô giáo” nuôi dạy con. Mặc dù gia đình cũng khó khăn nhưng anh sẽ cố gắng làm lụng để nuôi con!

Mặc dù chăm sóc tích cực thành công các trẻ non tháng, nhẹ cân, nhưng các bác sĩ cũng khuyến cáo việc nên giảm bớt thai trong các trường hợp tam thai trở lên để tránh các nguy cơ cho trẻ. Sản phụ mang đa thai thường sinh sớm hơn dự kiến, khiến trẻ non tháng phải đối diện với các nguy cơ nhiễm trùng, suy hô hấp, vàng da, bong võng mạc…

Trong 5-6 năm qua, tại TP.HCM và Đồng Tháp, An Giang, đã có một số sản phụ sinh đa thai (4-5 thai). Điều đáng mừng là các bé đều sống khỏe mạnh.

Theo Thanh niên

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top