Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội: “Khai tử” bệnh án giấy, người bệnh, nhân viên y tế hưởng lợi

Chuyển đổi công nghệ số “khai tử” bệnh án giấy, chuyển sang bệnh án điện tử, Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội là bệnh viện tuyến trung ương đầu tiên thực hiện công nghệ số thành công mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh và nhân viên y tế.

Theo dõi tiện lợi và khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao

Ngày 13/10/2021, cơ quan quản lý đã phê duyệt cho Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội chính thức triển khai Bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy từ ngày 20/10/2021. Như vậy, Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội là bệnh viện trung ương đầu tiên đạt tiêu chí hồ sơ bệnh án điện tử và hiện là bệnh viện thứ 19 trên cả nước đạt tiêu chuẩn này, hướng tới bệnh viện không giấy tờ với cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống máy chủ có dung lượng lưu trữ lên tới 10 năm, mức độ bảo mật an ninh cao, hệ thống xét nghiệm hiện đại, hệ thống chẩn đoán hình ảnh tiên tiến…

PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội cho biết, gần một năm nay bệnh viện đã đưa vào triển khai, thực hiện và thấy hiệu quả rất rõ rệt, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, đặc biệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Theo đó, khi chuyển đổi sang công nghệ số người bệnh được hưởng rất nhiều lợi ích như làm các thủ tục đơn giản, khi tái khám tất cả thông tin điều trị của bệnh nhân trong đợt khám chữa lần trước đã được lưu lại, bác sĩ chỉ cần nhập mã bệnh án là các thông tin hiện ra, giúp ích rất nhiều cho bác sĩ trong chẩn đoán điều trị.

Còn với người bệnh, khi đến bệnh viện khám chữa bệnh không phải mang sổ khám bệnh, các giấy tờ xét nghiệm, chụp phim, hay toa thuốc... đã điều trị trước đây.Thông qua bệnh án điện tử, bác sĩ sẽ cập nhật được tiền sử bệnh tật của bệnh nhân, từ đó sẽ có phương án điều trị thích hợp.

benh-an-dien-tu-2.jpg
Bộ Y tế kiểm tra công nhận chuyển đổi số sang bệnh án điện tử tại Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư.

Đặc biệt, nhằm phục vụ tốt hơn cho người bệnh, bệnh viện đã tiến hành tích hợp hệ thống wifi. Bệnh nhân có thể ngồi bất cứ chỗ nào trong khuôn viên của bệnh viện vào wifi miễn phí. Bệnh viện thông minh hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân, hướng tới một mô hình bệnh viện "không giấy tờ".

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác chuyên môn, quản lý, áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu khám chữa bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi cho người dân, tạo sự minh bạch hóa thông tin và phát huy hiệu quả trong công tác chẩn đoán, điều trị của đội ngũ y, bác sĩ là những lợi ích tối ưu khi triển khai bệnh án điện tử mà Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội hướng tới.

Sự đồng lòng tạo nên thành công

Để đạt được thành công đưa bệnh án điện tử vào áp dụng, bệnh viện đã vượt qua rất nhiều khó khăn:

Thứ nhất là từ nhận thức của Ban Lãnh đạo bệnh viện, nếu không có sự đồng lòng, chung tay và thấu hiểu lợi ích của việc làm này từ tập thể cán bộ, nhân viên thì việc triển khai cũng khó có thể thực hiện được. Chính vì có sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể cán bộ nhân viên đã tạo nên sự đồng thuận. Đây là một trong những vấn đề lớn nhất để chuyển đổi lề lối làm việc, chuyển hẳn sang nền tảng số.

benh-an-dien-tu-1.jpg
Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội: “Khai tử” bệnh án giấy, người bệnh, nhân viên y tế hưởng lợi.

Thứ hai, bệnh viện đã đào tạo đội ngũ nhân lực, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị. Các hệ thống đã được kết nối và chạy tương đối đồng bộ. Ngoài hệ thống máy tính sẵn có từ trước, Bệnh viện còn trang bị thêm một số máy tính để bàn cho các khoa phòng. Hệ thống phòng máy chủ, phòng điều hành tập trung, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng Thông tư số 54/2017/TT-BYT.

Mục tiêu quan trọng nhất của bệnh án điện tử – nền móng cho chuyển đổi số y tế là phục vụ người dân tốt hơn, tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đây là tiền đề hướng tới bệnh viện thông minh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top