Bệnh viện Quân y 175: Kéo gần khoảng cách, nâng cao chất lượng chăm sóc y tế

(khoahocdoisong.vn) - Phát triển y tế biển đảo, thành lập bệnh viện dã chiến trong phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc…, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) đã góp phần thu ngắn khoảng cách y tế giữa Việt Nam và quốc tế, cũng như chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Hải đảo xa… mà gần!

Là những người thầy thuốc chiến sĩ, Bệnh viện Quân y 175 luôn là điểm sáng thực hiện chương trình kết hợp quân dân y. Bệnh viện tích cực tham gia các công tác xã hội, từ thiện, như tiến hành phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm lượt cháu bé bị dị tật bẩm sinh; phẫu thuật tim hở, khớp háng, khớp gối cho bệnh nhân thuộc đối ượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và dự lễ khánh thành Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và dự lễ khánh thành Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng)

Thiếu tướng, TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, chia sẻ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Từ nhận thức đó, Bệnh viện luôn chú trọng phối hợp với Quân chủng Hải quân hằng năm cử 10 - 12 y, bác sĩ luân phiên công tác tại Bệnh xá Đảo Trường Sa.

"Làm gì và làm thế nào để tốt nhất cho Trường Sa - đó là mệnh lệnh từ trái tim." Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn trăn trở. Trường Sa đã trở thành máu thịt, thành nỗi trăn trở mỗi khi có một người bệnh không thể cấp cứu vì thiếu trang thiết bị, từ đó ông cùng tập thể Bệnh viện tự đặt mục tiêu mỗi năm phải có thêm một trang thiết bị, một máy thở cho Trung tâm Y tế Trường Sa.

Trung tâm Y tế Thị trấn Trường Sa hiện đại, sừng sững giữa đại dương muôn trùng sóng gió, nơi phên dậu của tổ quốc.

Trung tâm Y tế Thị trấn Trường Sa hiện đại, sừng sững giữa đại dương muôn trùng sóng gió, nơi phên dậu của tổ quốc.

Bệnh viện Quân y 175 đã chủ động phối hợp và vận động nhiều nguồn lực xã hội, chung tay đóng góp xây dựng bệnh xá Đảo Trường Sa, tháng 5/2017, khánh thành đi vào hoạt động với cơ sở hạ tầng khang trang, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại ngang tầm bệnh viện tuyến huyện.

Đặc biệt, qua hệ thống Telemecine, các bác sĩ của Bệnh viện 175 đã hỗ trợ chuyên môn và chỉ đạo bệnh xá thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công, như: Đột quỵ não, đa chấn thương nặng, mổ bắt con… Đến nay, bệnh xá đã khám và điều trị cho hơn 30.000 lượt bộ đội và ngư dân công tác, lao động sản xuất trên vùng biển đảo phía Nam của Tổ quốc, trong đó phẫu thuật hơn 1.000 ca, cấp cứu kịp thời 160 ca bệnh nặng với nhiều chuyến bay đêm…

Qua hệ thống Telemecine, các bác sĩ của Bệnh viện 175 đã hỗ trợ chuyên môn và chỉ đạo bệnh xá thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công, cấp cứu kịp thời những ca bệnh nặng với nhiều chuyến bay đêm…

Qua hệ thống Telemecine, các bác sĩ của Bệnh viện 175 đã hỗ trợ chuyên môn và chỉ đạo bệnh xá thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công, cấp cứu kịp thời những ca bệnh nặng với nhiều chuyến bay đêm…

Từ 1 tổ Quân y 3 người với trang thiết bị khiêm tốn, bệnh xá Đảo Trường Sa đã trở thành trung tâm y tế hiện đại, là điểm tựa vững chắc, để cán bộ, chiến sĩ và ngư dân yên tâm bám đảo, bám biển, góp phần thiết thực vào giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc,.

Nhiệm vụ đặc biệt- tham gia lực lượng Gìn giữ Hòa bình

Một trong những nhiệm vụ đặc biệt của Bệnh viện trong thời gian qua là tổ chức, quản lý, huấn luyện Bệnh viện Dã chiến 2.1 và Bệnh viện Dã chiến 2.3 tham gia lực lượng Gìn giữ Hòa bình (GGHB) Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

Theo Thiếu tướng, TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Bệnh viện Quân y 175 đã tập trung đầu tư nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển nhiều kỹ thuật y học hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám, cấp cứu, điều trị, mở rộng hợp tác quốc tế.

Theo Thiếu tướng, TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Bệnh viện Quân y 175 đã tập trung đầu tư nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển nhiều kỹ thuật y học hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám, cấp cứu, điều trị, mở rộng hợp tác quốc tế.

Bệnh viện Dã chiến là hình thức đơn vị đầu tiên sau 4 năm Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ, góp phần trách nhiệm của Việt Nam trong việc đóng góp cho hòa bình trên thế giới, củng cố lòng tin quốc tế, hiện thực hóa chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, đồng thời là cơ hội để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Bệnh viện Dã chiến 2.1 tham gia lực lượng Gìn giữ Hòa bình (GGHB) Liên hợp quốc tại Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến 2.1 tham gia lực lượng Gìn giữ Hòa bình (GGHB) Liên hợp quốc tại Nam Sudan

Sau 12 tháng hoạt động tại Nam Sudan, mức độ hài lòng của người bệnh đối với những bác sĩ quân y thuộc BVDC 2.1 đạt tỉ lệ cao (từ 94 - 100% hằng tháng). Tiếp nối những thành quả đáng tự hào ấy, ngày 03/02/2020, BVDC 2.3 chính thức thành lập và ra mắt với nhân sự chủ yếu là các cán bộ, nhân viên đến từ các đơn vị phía Nam, gồm 70 người. Bệnh viện Quân y 175 đã vừa huấn luyện, vừa xây dựng biểu biên chế BVDC2.3 theo yêu cầu Liên Hợp Quốc về sức khỏe, trình độ ngoại ngữ, trình độ chuyên môn…

Những cán bộ tham gia BVDC cấp 2 là những thành phần ưu tú nhất, có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ. Trong ảnh: Nhân viên BVDC 2.3 đang tham gia tập huấn dã ngoại, sinh tồn.

Những cán bộ tham gia BVDC cấp 2 là những thành phần ưu tú nhất, có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ. Trong ảnh: Nhân viên BVDC 2.3 đang tham gia tập huấn dã ngoại, sinh tồn. 

Không chỉ huấn luyện chuyên môn y tế, ngoại ngữ, lực lượng BVDC còn được bổ sung các nội dung huấn luyện về kỹ năng sinh tồn và đội ngũ chiến thuật từng người, tổ, tiểu đội, trung đội, đại đội nhằm nâng cao tính kỷ luật, khả năng thích nghi, chịu đựng và đối phó với các tình huống có thể xảy ra tại địa bàn đặc biệt là nơi có nhiều khó khăn về điều kiện sinh hoạt và hoạt động chuyên môn.

Trong buổi trao Huy chương Vì sự nghiệp GGHB LHQ cho toàn bộ 63 cán bộ, bác sĩ, nhân viên BVDC 2.1 Việt Nam, Trung tướng Shailesh Tinaika, Chỉ huy Lực lượng Quân sự Phái bộ, đã phát biểu: “Mặc dù BVDC 2.1 của Việt Nam lần đầu tiên triển khai thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ, nhưng đây là bệnh viện dã chiến cấp 2 chuyên nghiệp nhất tại Phái bộ Nam Sudan cho tới nay”.

Điều mà bạn bè quốc tế đặc biệt ấn tượng và khâm phục các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, đó chính là những vườn rau xanh mướt mát ngay trên vùng đất Bentiu, Nam Xu-đăng, khô cằn, nắng nóng.

Điều mà bạn bè quốc tế đặc biệt ấn tượng và khâm phục các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, đó chính là những vườn rau xanh mướt mát ngay trên vùng đất Bentiu, Nam Xu-đăng, khô cằn, nắng nóng. 

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top